Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2553
Title: ปัจจัยทางจิตวิทยาที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของนักสะสมดีไซน์เนอร์ทอย =Psychological factors that affect designer Toy collectors' behavior.
Authors: ชลิดา วรหิรัญ
Keywords: การตลาด
ปัจจัยทางจิตวิทยา
นักสะสม
Issue Date: 25-Jun-2018
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2561
Abstract: การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางจิตวิทยาที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของนักสะสมดีไซน์เนอร์ทอย โดยการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ด้วยวิธีการ สุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) กลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักสะสมดีไซน์เนอร์ทอย จำนวน 400 ตัวอย่าง โดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล แล้วนำมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ One-Way ANOVA และ Multiple Regression Analysis ซึ่งจากผลการวิจัยสามารถสรุปได้ว่า นักสะสมดีไซน์เนอร์ทอยที่มีปัจจัยด้านคุณลักษณะประชากรที่แตกต่างกันในด้านอายุ อาชีพ รายได้ และ สายอาชีพหรือสายการเรียน จะมีพฤติกรรมในการสะสมดีไซน์เนอร์ทอยที่แตกต่างกัน และยังพบว่าปัจจัยทางจิตวิทยามีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมของนักสะสมดีไซน์เนอร์ทอย ซึ่งได้แก่ 1)ความต้องการเก็งกำไรและลงทุนทางเศรษฐกิจ, การทำตามต้นแบบ, การหลบเลี่ยงความเครียด, ความรู้สึกภาคภูมิใจ และทัศนคติเชิงบวก มีความสัมพันธ์กับความกระตือรือร้นในการแสวงหาคอลเลกชั่น 2)การทำตามต้นแบบ, ทัศนคติเชิงบวก และความต้องการในขณะที่สถานะทางการเงินไม่พร้อม มีความสัมพันธ์กับความต้องการครอบครอง 3)ความต้องการเก็งกำไรและลงทุนทางเศรษฐกิจ, ความรู้สึกภาคภูมิใจ และทัศนคติเชิงบวก มีความสัมพันธ์กับความจงรักภักดี 4)ความต้องการเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม, ความรู้สึกภาคภูมิใจ, ทัศนคติเชิงบวก และความต้องการใน วัยเด็กที่ไม่ถูกตอบสนอง มีความสัมพันธ์กับการบอกต่อในเชิงบวก 5)ความต้องการเก็งกำไรและลงทุนทางเศรษฐกิจ, ความต้องการความเป็นเอกลักษณ์, การหลบเลี่ยงความเครียด, ทัศนคติเชิงบวก และความต้องการในวัยเด็กที่ไม่ถูกตอบสนอง มีความสัมพันธ์กับความตั้งใจในการซื้อ 6)ความต้องการเก็งกำไรและลงทุนทางเศรษฐกิจ, ความต้องการแสดงภาพลักษณ์และรสนิยม, การหลบเลี่ยงความเครียด และทัศนคติเชิงบวก มีความสัมพันธ์กับการเสพติดการซื้อ และนอกจากนี้ยังพบว่าสภาพเศรษฐกิจ, ความหายาก และ ชื่อเสียงของดีไซน์เนอร์ทอยและความนิยมของศิลปินผู้ออกแบบ เป็นตัวแปรกำกับความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางจิตวิทยากับพฤติกรรมในการสะสมดีไซน์เนอร์ทอยทั้งในเชิงบวกและในเชิงลบอีกด้วย
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2553
Other Identifiers: TP MM.009 2561
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.009 2561.pdf6.55 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.