Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2564
Title: การศึกษาการเปิดรับข้อมูลผ่านเครื่องมือสื่อสารการตลาด กับความตั้งใจจะซื้ออุปกรณ์อำนวยความสะดวกของผู้สูงอายุไทย = A STUDY OF MARKETING COMMUNICATION TOOL EXPOSURE AND ASSISTIVE DEVICES PURCHASE INTENTION OF THAI OLDER ADULTS.
Authors: สุทัศนา แจ่มจำรัส
Keywords: การตลาด
การสื่อสารการตลาด
ผู้สูงอายุ
Issue Date: 25-Jun-2018
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2560
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็ นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเปิ ดรับ ข้อมูลผ่านเครื่องมือสื่อสารการตลาดของผู้สูงอายุ คือ สื่อมวลชน สื่อบุคคล และสื่ออินเทอร์เน็ต และเพื่อศึกษาปัจจัยและ ความตั้งใจจะซื้ออุปกรณ์อา นวยความสะดวกของผู้สูงอายุตั้งแต่กระบวนการหาข้อมูล ไปจนถึงกระบวนการตัดสินใจซื้อ โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) กลุ่มตัวอย่างคือผู้สูงอายุชาวไทยอายุ 55 - 75 ปี ขึ้นไป จา นวน 20 คน ผลการศึกษาพบว่าสื่อมวลชนประเภทโทรทัศน์เป็นสื่อที่ผู้สูงอายุทุกรายเปิ ดรับและให้ความเชื่อถือมาก ที่สุดเนื่องจากมีการควบคุมคัดกรอง ตรวจสอบได้ รายการที่สนใจเป็นข่าวสารจากช่องพื้นฐาน ส่วนมากดูทุกวันในช่วงเย็น และเช้า ส่วนสื่อบุคคลที่มีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดเป็นแพทย์พยาบาลและคนในครอบครัว บุคคลที่ชื่นชอบและเชื่อถือส่วนใหญ่ เน้นบุคคลด้านการเมืองการปกครอง สื่ออินเทอร์เน็ตที่ผู้สูงอายุใช้ส่วนมากเป็น Line, Facebook, Google ตามลา ดับ โดยใช้ คุยกับเพื่อนและเปิดดูข้อมูลข่าวสารความรู้ทั่วไป แต่ Line และ Facebook กลับไม่ได้รับความเชื่อถือเนื่องจากข้อมูลมักไม่ จริงหรือไม่เป็นปัจจุบัน และไม่ทราบแหล่งที่มา ด้านการเลือกซื้ออุปกรณ์พบว่าส่วนใหญ่คิดว่าร่างกายตนเองแข็งแรงดีไม่ จา เป็นต้องใช้อุปกรณ์ หากจะใช้เป็นไม้เท้าเมื่ออายุมากขึ้น แหล่งค้นหาข้อมูลคือร้านขายอุปกรณ์แพทย์และอินเทอร์เน็ต โดยปรึกษาคนในครอบครัวและแพทย์พยาบาล จากนั้นจะซื้อจากร้านขายอุปกรณ์แพทย์และโรงพยาบาลเป็นหลัก ด้วย เหตุผลเรื่องความสะดวก คุณภาพของอุปกรณ์ และการใช้สิทธ์ิเบิกค่าใช้จ่ายตามลา ดับ การศึกษาครั้งนี้จึงเสนอแนะให้ผู้จัดจา หน่ายอุปกรณ์มีการให้ข้อมูลผ่านทางบุคคลที่มีส่วนร่วมในการ ตัดสินใจซื้อที่ผู้สูงอายุเชื่อถือและไว้วางใจนั่นคือแพทย์ พยาบาล และลูกหลานคนรุ่นใหม่ที่เป็นบุคคลในครอบครัว และสื่อ ใหม่ที่จะสามารถเข้าถึงผู้สูงอายุได้โดยตรงอย่างรวดเร็วและค่าใช้จ่ายน้อยคือ Line Application ซึ่งจะต้องทา เนื้อหาและ แหล่งที่มาให้น่าเชื่อถือและมีความเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของผู้สูงอายุเพื่อดึงความสนใจจากคนกลุ่มนี้
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2564
Other Identifiers: TP MM.065 2560
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.065 2560.pdf752.8 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.