Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2580
Title: ปัจจัยที่นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญในการตัดสินใจเลือกจองโรงแรมผ่านช่องทางออนไลน์ = FACTOR OF TOURISTS’s TO MAKE DECISION THE HOTEL VIA ON LINE RESERVATION.
Authors: แก้วขวัญ สุธีระตฤษณา
Keywords: การตลาด
การตัดสินใจ
การจองโรงแรม
Issue Date: 26-Jun-2018
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2560
Abstract: การทาโครงการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกจองโรงแรมผ่านช่องทางออนไลน์และเพื่อศึกษาปัจจัยที่นักท่องเที่ยวให้ความสาคัญในการตัดสินใจเลือกจองโรงแรมผ่านช่องทางออนไลน์ โดยใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research Qualitative Research Qualitative Research Qualitative Research Qualitative ResearchQualitative Research ) เน้นที่การสัมภาณ์เชิงลึกเป็นหลัก ใช้แบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการวิจัย ซึ่งผู้เข้าร่วมวิจัยนี้ ได้แก่ เพศชาย 15 คน และ เพศหญิง 15 คน ที่จองโรงแรมผ่านช่องทางออนไลน์ภายใน 1 ปี ผลการวิจัยในครั้งนี้สรุปได้ว่า พฤติกรรมในการตัดสินใจเลือกจองโรงแรมผ่านช่องทางออนไลน์หาข้อมูลของโรงแรมผ่านเว็ปไซด์ OTA OTA OTA OTA เช่น agoda agoda agoda.com booking com bookingcom bookingcom booking com booking com booking .com expedia com expediacom expediacom expedia com expedia com expedia .com com com โดยที่มีการเข้าไปดูรีวิวของผู้ที่เคยไปพักที่โรงแรมนั้นก่อนที่จะตัดสินใจเลือกจองโรงแรมอย่าง ทาการเปรียบเทียบข้อมูลของแต่ละโรงแรม ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง สถานที่ตั้งของโรงแรม บรรยากาศภายในโรงแรม การเดินทางไปถึงโรงแรม เป็นต้น และการที่กลุ่มตัวอย่างได้ทาการจองโรงแรมผ่านช่องท่างออนไลน์เพราะช่องทางนี้ได้เพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้บริโภค โดยที่ไม่ต้องมีการใช้โทรศัพท์สนทนากับพนักงาน และสามารถรับการยืนยันการจองห้องพักได้ทันที สิ่งที่สาคัญคือ เรื่องราคาที่มีราคาถูกกว่าเว็ปไซด์ของโรงแรมโดยตรงสิ่งที่ลูกค้าให้ความสาคัญในการตัดสินใจเลือกจองโรงแรมผ่านช่องทางออนไลน์ สิ่งที่ลูกค้าให้ความสาคัญในการตัดสินใจเลือกจองโรงแรมผ่านช่องทางออนไลน์ คือเรื่องราคาและโปรโมชั่น ที่มีราคาดึงดูดมากกว่าเว็ปไซด์ของทางโรงแรมโดยตรง ขั้นตอนการจองโรงแรม ต้องผ่านหลายหน้าต่างก่อนที่จะเข้าไปถึง ความไม่คุ้นชินของการทาจองห้องพักในเว็ปไซด์ของโรงแรม จึงทาให้กลุ่มตัวอย่างได้ไม่ทาการจองโรงแรมผ่านเว็ปไซด์โดยตรง รู้สึกถึงความไม่สะดวกในการเข้าถึงเว็ปไซด์ของโรงแรมโดยตรง และ การสะสมแต้มซึ่งทาให้ผู้บริโภคได้สนใจจองผ่านเว็ปไซด์ของOTAOTAOTA
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2580
Other Identifiers: TP MM.081 2560
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.081 2560.pdf1.86 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.