Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2588
Title: อิทธิพลประเทศแหล่งกำเนิดชาต่อการรับรู้ของผู้บริโภค = A STUDY OF INFLUENCE COUNTRIES TEA ORIGINS ON PERCEPTION OF CONSUMERS.
Authors: นพรัตน์ อาฒยะพันธ์
Keywords: การตลาด
การรับรู้ของผู้บริโภค
ชา
Issue Date: 5-Jul-2018
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2560
Abstract: ประเทศไทยสามารถผลิตชาได้มากเป็นอันดับที่ 3 ของกลุ่มประเทศอาเซียน ปัจจุบันกลุ่มผู้บริโภคชามีอายุน้อยลงเริ่มตั้งแต่วัยหนุ่มสาวและวันทำงาน สนับสนุนให้ตลาดชาในประเทศเติบโตอย่างต่อเนื่อง ผู้วิจัยเล็งเห็นความสำคัญของชาซึ่งเป็นที่ปลูกในประเทศไทย และมีความสนใจศึกษาปัจจัยด้านอิทธิพลของประเทศแหล่งกำเนิดต่อการรับรู้ต่อชาของผู้บริโภคและปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจบริโภคชาเชียงราย โดยงานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ ศึกษาถึงปัจจัยด้านอิทธิพลของประเทศแหล่งกำเนิดต่อการรับรู้ของผู้บริโภคชา โดยศึกษาในกลุ่มผู้บริโภคชาจำนวน 30 คน เก็บรวบรวมโดยการสัมภาษณ์แบบกลุ่ม ผลงานวิจัยสรุปได้ว่าจำนวนผู้ทดสอบทั้งหมด เป็นเพศหญิงร้อยละ 80 ส่วนใหญ่ช่วงอายุ 25-29 ปี รายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ในช่วง 15,001-30,000 บาทต่อเดือน รู้จักชาเชียงราย 19 คน โดยรู้จักจากชนิดของชาที่ปลูก คือ ชาอู่หลง เมื่อนึกถึงส่วนใหญ่ชาเชียงราย จะนึกถึงคำว่า หอม/หอมอ่อนๆ มีสีของชาอ่อน ไม่มีตะกอนเป็นผลไปในทิศทางเดียวกันของชาจากแหล่งกำเนิดทั้ง 2 ประเทศ ผู้บริโภคมีความรู้สึกพึงพอใจกลิ่นของชาที่มีแหล่งกำเนิดจากไทยมากกว่าชาที่มีแหล่งกำเนิดจากจีนส่วนด้านรสชาติรับรู้ว่าชาจากเชียงรายมีรสชาติที่อ่อนกว่าทำให้ดื่มง่ายและดื่มได้บ่อยกว่า นอกจากนี้มีความรู้สึกหลังกลืนในทิศทางเดียวกันในเชิงบวก คือ รู้สึกสดชื่นและชุ่มคอ
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2588
Other Identifiers: TP MM.089 2560
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.089 2560.pdf1.38 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.