Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2744
Title: แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์ซุปปลาชนิดก้อนตรา "StockHome" =BUSINESS PLAN OF STOCKHOME PRODUCT.
Authors: สุธาสินี องคะริยะพงษ์
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
ซุปปลา
ผงปรุงรส
ซุปก้อนจากปลา
Issue Date: 11-Dec-2018
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2561
Abstract: บริษัท องคะริยะ ฟู๊ดอินโนเวชั่น จำกัด เป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นจากธุรกิจเดิมของครอบครัวที่เป็นธุรกิจประมงปลากะตักส่งออกไปยังประเทศมาเลเซีย ได้เล็งเห็นวัตถุดิบหรือปลาชนิดหนึ่งซึ่งติดมากับปลากะตัก ที่ปกติราคาต่ำมาก ไม่นิยมนำมาบริโภคโดยตรง แต่ลูกค้าชาวมาเลเซียต้องการปลาชนิดเพิ่มขึ้นมาก ทำให้ราคาขายเพิ่มขึ้นสูงกว่า 6 เท่า จึงได้สอบถามถึงสาเหตุความต้องการของลูกค้า ทำให้ทราบว่าปลาชนิดนี้สามารถนำไปทำน้ำสต็อกเพื่อใช้ในการปรุงรสอาหารได้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของแนวคิด ประกอบกับหันมามองตลาดในประเทศไทยทำให้ทราบว่าในตลาดทั่วไปซุปปรุงรสไม่มีขายผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากปลาเลย และด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคและวิถีชีวิตของผู้บริโภคมีวิถีการใช้ชีวิตที่เร่งรีบและที่สำคัญหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพมากหรือเป็นที่นิยมมากในปัจจุบันทั้งในประเทศไทย และในต่างประเทศ ทำให้เป็นที่มาของการศึกษาพฤติกรรมและความต้องการของผลิตภัณฑ์ซุปปลาชนิดก้อน ตรา “StockHome” เพื่อสามารถเข้าตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ดังนั้นทางบริษัทจึงได้เขียนแผนธุรกิจและประเมินแผนธุรกิจการผลิตและการจัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ “ซุปปลาชนิดก้อน” ตรา “StockHome” ตามช่องทางการจัดจำหน่าย Tops market, Big C, Lotusและ7-11 รวมไปถึงร้านขายของเพื่อสุขภาพและขายตรงผ่านช่องทางโซเชียล โดยทางบริษัท ใช้เงินลงทุนที่เกิดจากหุ้น 3,000,000 บาท โดยมีมูลค่าเท่ากับ 6,155,793 บาท ซึ่งมูลค่ามากกว่าเงินลงทุน นอกจากนี้อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) เท่ากับ 56.11%และมีระยะคืนทุนแบบคิดลด อยู่ที่ประมาณ 3 ปี 6 เดือน 18 วัน
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2744
Other Identifiers: TP EM.032 2561
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.032 2561.pdf3.67 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.