Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2790
Title: | การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มธุรกิจของประเทศจีนและส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องดื่มผสมรังนกของผู้บริโภคชาวจีน = |
Authors: | จุฑามาศ เรืองวัฒนไพศาล |
Keywords: | ส่วนประสมทางการตลาด การจัดการธุรกิจอาหาร เครื่องดื่มผสมรังนก ผู้บริโภคกลุ่มธุรกิจชาวจีน |
Issue Date: | 18-Dec-2018 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2561 |
Abstract: | ปัจจุบันสินค้าเครื่องดื่มจากประเทศไทยที่ส่งออกไปยังประเทศจีน มีการแข่งขันสูงโดยสินค้าไม่มีความเป็นเอกลักษณ์หรือมีลักษณะแตกต่างกันมากนัก อีกทั้งยังไม่เพียงพอในการตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป ในด้านความนิยมผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าต่อร่างกาย โดยดื่มได้ทั้งร้อนและเย็น มีรสชาติอร่อย ผู้วิจัยจึงทำการศึกษาการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มธุรกิจและส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องดื่มผสมรังนกของผู้บริโภคชาวจีน โดยใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์ มีการสุ่มตัวอย่างแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็น (Non-probability Sampling) ด้วยวิธีเจาะจง (purposive sampling) โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างจากผู้ประกอบการชาวจีนในเมืองกวางโจว ที่มีการนำเข้าเครื่องดื่มจากประเทศไทยอยู่แล้ว โดยใช้การสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างทางอีเมลล์ (Structured question-Interview) ผู้วิจัยจึงทำการศึกษาวิจัย เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจพัฒนาหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาดจีน เป็นแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มผสมรังนกที่ตอบโจทย์กระแสดูแลสุขภาพ ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค เพิ่มโอกาสทางธุรกิจและขีดความสามารถในการแข่งขัน อีกทั้งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเครื่องดื่มผลไม้และสมุนไพรจากประเทศไทยอีกด้วย |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2790 |
Other Identifiers: | TP FB.001 2561 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP FB.001 2561.pdf | 3.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.