Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2846
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorบุริม โอทกานนท์-
dc.contributor.authorอรวรรยา เหลืองรังษี-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:10:15Z-
dc.date.available2021-03-23T10:10:15Z-
dc.date.issued2018-12-20-
dc.identifierTP MM.026 2561-
dc.identifier.citation2561-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2846-
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยนี้มีวัตุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจในการบริโภคนมถั่วเหลืองพร้อมดื่ม โดยมีกลุ่มตัวอย่างอยู่ในช่วงอายุ 25-40 ปี จานวนทั้งสิ้น 10 คน ซึ่งใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก โดยใช้เครื่องบันทึกเสียงเป็นเครื่องมือในการวิจัย ด้วยการใช้คาถามแบบกึ่งโครงสร้างเพื่อเก็บข้อมูล โดยผู้ให้สัมภาษณ์ทั้งหมด เป็นผู้ที่บริโภคนมถั่วเหลืองอยู่แล้ว และใช้การ วิเคราะห์ข้อมูลแบบ Content Analysis เพื่อให้ได้รู้ถึงแรงจูงใจในการบริโภคนมถั่วเหลืองพร้อมดื่ม จากผลวิจัยพบว่า แรงจูงใจการบริโภคนมถั่วเหลืองพร้อมดื่มของกลุ่มตัวอย่างนี้ แบ่งได้เป็น 2 ด้าน คือ แรงจูงใจด้านอารมณ์ และแรงจูงใจด้านเหตุผล โดยในด้านของอารมณ์ เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสาคัญมากที่สุด ในประเด็นเรื่องความพึงพอใจที่บริโภคนมถั่วเหลือง พร้อมดื่มเพื่อสนองความต้องการของตนเอง ซึ่งถือเป็นแรงจูงใจทางร่างกายที่เป็นพื้นฐานใน การดารงชีวิต รวมไปถึงด้านเหตุผล ที่สาคัญเป็นอันดับรองลงมา คือประเด็นเรื่องคุณภาพ ที่ว่าด้วยคุณสมบัติที่อยู่ในนมถั่วเหลืองเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการบริโภค ซึ่งจากผลวิจัยนี้ ผู้ประกอบการ หรือนักการตลาดสามารถนาข้อมูลไปประยุกต์ใช้และพัฒนาผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลือง พร้อมดื่ม ทั้งในด้านของบรรจุภัณฑ์ คุณสมบัติ หรือการวางแผนการโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อให้ นมถั่วเหลืองพร้อมดื่มนี้ถูกใจและตรงตามความต้องการของผู้บริโภคได้มากที่สุด-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการตลาด-
dc.subjectการบริโภค-
dc.subjectนมถั่วเหลือง-
dc.titleแรงจูงใจในการบริโภคนมถั่วเหลืองพร้อมดื่ม = MOTIVATION FOR SOY MILK CONSUMPTION.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.026 2561.pdf1.02 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.