Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2846
Title: | แรงจูงใจในการบริโภคนมถั่วเหลืองพร้อมดื่ม = MOTIVATION FOR SOY MILK CONSUMPTION. |
Authors: | อรวรรยา เหลืองรังษี |
Keywords: | การตลาด การบริโภค นมถั่วเหลือง |
Issue Date: | 20-Dec-2018 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2561 |
Abstract: | การศึกษาวิจัยนี้มีวัตุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจในการบริโภคนมถั่วเหลืองพร้อมดื่ม โดยมีกลุ่มตัวอย่างอยู่ในช่วงอายุ 25-40 ปี จานวนทั้งสิ้น 10 คน ซึ่งใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก โดยใช้เครื่องบันทึกเสียงเป็นเครื่องมือในการวิจัย ด้วยการใช้คาถามแบบกึ่งโครงสร้างเพื่อเก็บข้อมูล โดยผู้ให้สัมภาษณ์ทั้งหมด เป็นผู้ที่บริโภคนมถั่วเหลืองอยู่แล้ว และใช้การ วิเคราะห์ข้อมูลแบบ Content Analysis เพื่อให้ได้รู้ถึงแรงจูงใจในการบริโภคนมถั่วเหลืองพร้อมดื่ม จากผลวิจัยพบว่า แรงจูงใจการบริโภคนมถั่วเหลืองพร้อมดื่มของกลุ่มตัวอย่างนี้ แบ่งได้เป็น 2 ด้าน คือ แรงจูงใจด้านอารมณ์ และแรงจูงใจด้านเหตุผล โดยในด้านของอารมณ์ เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสาคัญมากที่สุด ในประเด็นเรื่องความพึงพอใจที่บริโภคนมถั่วเหลือง พร้อมดื่มเพื่อสนองความต้องการของตนเอง ซึ่งถือเป็นแรงจูงใจทางร่างกายที่เป็นพื้นฐานใน การดารงชีวิต รวมไปถึงด้านเหตุผล ที่สาคัญเป็นอันดับรองลงมา คือประเด็นเรื่องคุณภาพ ที่ว่าด้วยคุณสมบัติที่อยู่ในนมถั่วเหลืองเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการบริโภค ซึ่งจากผลวิจัยนี้ ผู้ประกอบการ หรือนักการตลาดสามารถนาข้อมูลไปประยุกต์ใช้และพัฒนาผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลือง พร้อมดื่ม ทั้งในด้านของบรรจุภัณฑ์ คุณสมบัติ หรือการวางแผนการโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อให้ นมถั่วเหลืองพร้อมดื่มนี้ถูกใจและตรงตามความต้องการของผู้บริโภคได้มากที่สุด |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2846 |
Other Identifiers: | TP MM.026 2561 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.026 2561.pdf | 1.02 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.