Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2900
Title: การศึกษาพฤติกรรมในการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดอกไม้จัดช่อ และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดอกไม้จัดช่อในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล = STUDY OF BEHAVIORS AND FACTORS FOR FLOWER BOUQUET CONSUMPTION OF CONSUMERS IN BANGKOK METROPOLITAN AREA.
Authors: ปัณณภัสร์ สันติพิมลธรรม
Keywords: การจัดการธุรกิจ
ส่วนประสมทางการตลาด
พฤติกรรมการเลือกซื้อ
ธุรกิจจัดดอกไม้
Issue Date: 19-Jun-2018
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2561
Abstract: งานวิจัยฉบับนี้ศึกษาถึงพฤติกรรมในการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดอกไม้จัดช่อ และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดอกไม้จัดช่อ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้บริโภคที่มีประสบการณ์ในการซื้อดอกไม้จัดช่อ จานวน 415 คน ผ่านทางแบบสอบถามออนไลน์ และนาข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลโดยอาศัยสถิติงานวิจัยเชิงพรรณนา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 26 – 30 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001 – 30,000 บาท โดยส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดอกไม้จัดช่อ เพื่อแสดงความยินดี โดยเลือกซื้อให้กับเพื่อน มีความถี่ที่ในการเลือกซื้อ 2-5 ครั้ง/ปี ค่าใช้จ่ายในแต่ละครั้ง 500 – 1,000 บาท เลือกรูปแบบผลิตภัณฑ์เป็นแบบช่อดอกไม้ โทนสีขาว โดยเลือกเป็นดอกกุหลาบ สาหรับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดอกไม้จัดช่อโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ปัจจัยที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ปัจจัยด้านกระบวนการ ปัจจัยที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากเรียงตามลาดับ ได้แก่ ปัจจัยด้านบุคคล ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านหลักฐานทางกายภาพ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจาหน่าย และ ปัจจัยด้านการส่งเสริมทางการตลาด ตามลาดับ ในปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ กลุ่มตัวอย่างให้ความสาคัญกับความสวยงามของการจัดช่อ และความสดของดอกไม้ ในระดับมากที่สุด ในปัจจัยด้านราคา กลุ่มตัวอย่างให้ความสาคัญกับราคาเหมาะสมกับคุณภาพ ในระดับมากที่สุด ในปัจจัยด้านช่องทางการจัดจาหน่าย กลุ่มตัวอย่างให้ความสาคัญกับทาเลที่ตั้งสะดวกในการเดินทาง และ สามารถสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์ได้ ในระดับมาก ในปัจจัยด้านการส่งเสริมทางการตลาด กลุ่มตัวอย่างให้ความสาคัญกับการมีบริการส่งสินค้าถึงที่ ในระดับมากที่สุด ในปัจจัยด้านบุคคล พบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ความสาคัญกับการที่พนักงานสามารถให้คาแนะนากับลูกค้าได้ และพนักงานมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีในการให้บริการ ในระดับมากที่สุด ในปัจจัยด้านกระบวนการ กลุ่มตัวอย่างให้ความสาคัญกับความตรงต่อเวลาในการสั่งมอบสินค้า ความถูกต้องในการรับคาสั่งซื้อ จัดทา และส่งสินค้า และมีช่องทางการสั่งซื้อที่สะดวก ในระดับมากที่สุด ในปัจจัยด้านหลักฐานทางกายภาพให้ความสาคัญกับความสะอาดในร้าน บรรยากาศและการจัดร้านสวยงาม และ มีที่นั่งรอระหว่างการให้บริการ ในระดับมาก
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2900
Other Identifiers: TP BM.019 2561
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.019 2561.pdf786.95 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.