Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2933
Title: แผนธุรกิจร้านขายยาแผนปัจจุบัน อัญชลิกา ฟาร์มาซี
Authors: รชต มุขรัตนมณีศรี
Keywords: การจัดการธุรกิจ
แผนธุรกิจ
ร้านขายยาแผนปัจจุบัน
Issue Date: 19-May-2019
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2561
Abstract: ร้านขายยาแผนปัจจุบัน อัญชลิกา ฟาร์มาซี เป็นธุรกิจครอบครัวของผู้จัดทำ ก่อตั้งขึ้นเนื่องจากเห็นโอกาสในตลาดบริเวณหมู่บ้านฟ้าปิยรมย์ ลำลูกกา ปทุมธานี ว่าเป็นตลาดที่มีคู่แข่งน้อยราย และเป็นหมู่บ้านที่มีผู้อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยสินค้าและการบริการของทางร้านสามารถแบ่งออกเป็นประเภทหลักๆ ได้ 4 ประเภทคือ ยารักษาโรค อาหารเสริมสุขภาพ เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ และเวชสำอาง สำหรับการบริการของทางร้านจะให้บริการทางเภสัชกรรมทั่วไป นอกจากนี้ยังมีการบริการจัดส่งสินค้าถึงบ้านของลูกค้า เป็นการบริการพิเศษที่ทางร้านได้จัดขึ้น เนื่องจากเล็งเห็นโอกาสที่จะอำนวยความสะดวกสบายแก่ลูกค้าภายในหมู่บ้าน กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก คือ ผู้ที่อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้านฟ้าปิยรมย์ ส่วนกลุ่มเป้าหมายรอง คือ ผู้ที่ไม่ได้อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้านฟ้าปิยรมย์ แต่อาศัยอยู่ในบริเวณรอบๆ หมู่บ้านภายในรัศมี 5 กิโลเมตร ด้านเงินทุน โครงการนี้ใช้เงินในการลงทุนประมาณ 2,000,000 บาท ลงทุนในส่วนของเจ้าของทั้งหมด เงินลงทุนนี้ใช้ไปในการเช่าห้องแถว ปรับปรุงพื้นที่และตกแต่ง ค่าอุปกรณ์ภายในร้าน ค่าใช้จ่ายก่อนดำเนินงาน เงินทุนหมุนเวียนในการจัดซื้อสินค้าเข้าร้าน ผลตอบแทนการลงทุน จากการประมาณการในระยะเวลา 5 ปี โครงการจะได้ผลตอบแทนการลงทุน 37.2% ซึ่งมีระยะเวลาคืนทุนประมาณ 1 ปี 10 เดือน และมีมูลค่าโครงการปัจจุบันสุทธิอยู่ที่ 119,722.01 บาท โดยมีขาดทุนสะสมสุทธิ 5 ปีอยู่ที่ 72,961 บาท ทีมบริหารประกอบด้วยเจ้าของกิจการผู้เป็นเภสัชกรประจำร้าน นางสาว อัญชลิกา มุขรัตนมณีศรี ด้วยประสบการณ์เป็นเภสัชกร ทำให้มีความเชี่ยวชาญในด้านเภสัชกรรม และการจ่ายยา นาย รชต มุขรัตนมณีศรี ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารธุรกิจทั่วไป
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2933
Other Identifiers: TP BM.094 2561
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.094 2561.pdf1.97 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.