Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2934
Title: | ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้โดยสารต่อส่วนประสมทางการตลาดของรถตู้โดยสารประจำทาง : กรณีศึกษา บริษัท กิจรุ่งเรืองสุรินทร์ จำกัด =PASSENGERS’ ATTITUDES AND BEHAVIOURS TOWARD THE MARKETING MIX OF PUBLIC VANS A CASE STUDY OF KITRUNGREUANGSURIN CO.,LTD. |
Authors: | สุวัชร สุภิมารส |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ ทัศนคติ ส่วนประสมทางการตลาด ผู้โดยสาร รถตู้โดยสาร บริษัท กิจรุ่งเรืองสุรินทร์ จำกัด |
Issue Date: | 21-May-2019 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2562 |
Abstract: | ปัจจุบันรถตู้โดยสารประจำทางเป็นทางเลือกหนึ่งของการโดยสารที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพื่อเดินทางเชื่อมต่อระหว่างอำเภอต่างๆ ภายในจังหวัด เนื่องจากความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัยเมื่อเปรียบเทียบกับการเดินทางโดยสารสาธารณะทางเลือกอื่นๆ นอกจากนี้การเติบโตและขยายตัวอย่างรวดเร็วของความเป็นเมืองและเศรษฐกิจในปัจจุบัน ส่งผลให้ประชาชนมีความจำเป็นที่ต้องเดินทางเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นเพื่อตอบสนองและรองรับความต้องการของผู้เดินทางที่เพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมรถโดยสารสาธารณะจึงต้องปรับตัวและพัฒนาการให้บริการให้เกิดความพึงพอใจต่อผู้มาใช้บริการมากที่สุด รวมถึงสามารถแข่งขันในอุตสาหกรรมได้ต่อไปในอนาคต งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมของผู้โดยสารต่อส่วนประสมทางการตลาดของรถตู้โดยสารประจำทาง ของบริษัทกิจรุ่งเรืองสุรินทร์จำกัด เพื่อให้บริษัทและผู้ที่สนใจได้ทราบถึงทัศนคติต่อการให้บริการและความพึงพอใจในการใช้บริการรถตู้โดยสารประจำทาง และสามารถนำไปเป็นแนวทางในการปรับปรุง พัฒนา กำหนดกลยุทธ์การให้บริการของบริษัทได้ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างแท้จริง และส่งผลให้เกิดการใช้บริการเพิ่มขึ้น รวมถึงทำให้อุตสาหกรรมรถโดยสารเติบโตต่อไปได้ในอนาคต ผลการวิจัย พบว่ากลุ่มตัวอย่างใช้รถตู้โดยสารประจำทางเป็นพาหนะหลักในการเดินทางระหว่างตัวเมืองและอำเภอ เนื่องจากมีความสะดวกสบาย รวดเร็ว ปลอดภัย และประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง โดยกลุ่มตัวอย่างเลือกใช้บริการในช่วงเช้าและช่วงเย็นเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงมีความถี่ในการใช้บริการรถตู้โดยสารประจำทางอยู่ที่ 2-5 วันต่อสัปดาห์ ในส่วนของทัศนคติต่อส่วนประสมทางการตลาดของผู้ใช้บริการรถตู้โดยสารประจำทาง พบว่าผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในการใช้บริการ ในส่วนประสมด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านบุคลากร และด้านกระบวนการให้บริการ ในทางตรงกันข้ามส่วนประสมด้านการส่งเสริมการตลาดและการประชาสัมพันธ์ รวมถึงด้านลักษณะทางกายภาพ ผู้ใช้บริการยังได้รับความพึงพอใจในการให้บริการในด้านดังกล่าวที่ยังน้อยอยู่ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2934 |
Other Identifiers: | TP BM.001 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.001 2562.pdf | 1.46 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.