Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2934
Title: ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้โดยสารต่อส่วนประสมทางการตลาดของรถตู้โดยสารประจำทาง : กรณีศึกษา บริษัท กิจรุ่งเรืองสุรินทร์ จำกัด =PASSENGERS’ ATTITUDES AND BEHAVIOURS TOWARD THE MARKETING MIX OF PUBLIC VANS A CASE STUDY OF KITRUNGREUANGSURIN CO.,LTD.
Authors: สุวัชร สุภิมารส
Keywords: การจัดการธุรกิจ
ทัศนคติ
ส่วนประสมทางการตลาด
ผู้โดยสาร
รถตู้โดยสาร
บริษัท กิจรุ่งเรืองสุรินทร์ จำกัด
Issue Date: 21-May-2019
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: ปัจจุบันรถตู้โดยสารประจำทางเป็นทางเลือกหนึ่งของการโดยสารที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพื่อเดินทางเชื่อมต่อระหว่างอำเภอต่างๆ ภายในจังหวัด เนื่องจากความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัยเมื่อเปรียบเทียบกับการเดินทางโดยสารสาธารณะทางเลือกอื่นๆ นอกจากนี้การเติบโตและขยายตัวอย่างรวดเร็วของความเป็นเมืองและเศรษฐกิจในปัจจุบัน ส่งผลให้ประชาชนมีความจำเป็นที่ต้องเดินทางเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นเพื่อตอบสนองและรองรับความต้องการของผู้เดินทางที่เพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมรถโดยสารสาธารณะจึงต้องปรับตัวและพัฒนาการให้บริการให้เกิดความพึงพอใจต่อผู้มาใช้บริการมากที่สุด รวมถึงสามารถแข่งขันในอุตสาหกรรมได้ต่อไปในอนาคต งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมของผู้โดยสารต่อส่วนประสมทางการตลาดของรถตู้โดยสารประจำทาง ของบริษัทกิจรุ่งเรืองสุรินทร์จำกัด เพื่อให้บริษัทและผู้ที่สนใจได้ทราบถึงทัศนคติต่อการให้บริการและความพึงพอใจในการใช้บริการรถตู้โดยสารประจำทาง และสามารถนำไปเป็นแนวทางในการปรับปรุง พัฒนา กำหนดกลยุทธ์การให้บริการของบริษัทได้ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างแท้จริง และส่งผลให้เกิดการใช้บริการเพิ่มขึ้น รวมถึงทำให้อุตสาหกรรมรถโดยสารเติบโตต่อไปได้ในอนาคต ผลการวิจัย พบว่ากลุ่มตัวอย่างใช้รถตู้โดยสารประจำทางเป็นพาหนะหลักในการเดินทางระหว่างตัวเมืองและอำเภอ เนื่องจากมีความสะดวกสบาย รวดเร็ว ปลอดภัย และประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง โดยกลุ่มตัวอย่างเลือกใช้บริการในช่วงเช้าและช่วงเย็นเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงมีความถี่ในการใช้บริการรถตู้โดยสารประจำทางอยู่ที่ 2-5 วันต่อสัปดาห์ ในส่วนของทัศนคติต่อส่วนประสมทางการตลาดของผู้ใช้บริการรถตู้โดยสารประจำทาง พบว่าผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในการใช้บริการ ในส่วนประสมด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านบุคลากร และด้านกระบวนการให้บริการ ในทางตรงกันข้ามส่วนประสมด้านการส่งเสริมการตลาดและการประชาสัมพันธ์ รวมถึงด้านลักษณะทางกายภาพ ผู้ใช้บริการยังได้รับความพึงพอใจในการให้บริการในด้านดังกล่าวที่ยังน้อยอยู่
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2934
Other Identifiers: TP BM.001 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.001 2562.pdf1.46 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.