Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2935
Title: | การศึกษาปัจจัยสำคัญในการประยุกต์ใช้แนวคิดของเสียเหลือศูนย์ กรณีศึกษา ไร่รื่รรมย์ อ.เทิง จ.เชียงราย =THE STUDY OF IMPORTANT FACTORS IN APPLYING THE CONCEPT OF ZERO WASTE: A CASE STUDY OF RAI RUENROM TUENG IN CHIANG RAI PROVINCE, THAILAND. |
Authors: | เมธาวี เมฆสถาพรกุล |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ การจัดการ แนวคิดของเสียเหลือศูนย์ การบริหารองค์กร |
Issue Date: | 21-May-2019 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2562 |
Abstract: | การศึกษาปัจจัยสำคัญในการประยุกต์ใช้แนวคิดของเสียเหลือศูนย์ กรณีศึกษา ไร่รื่นรมย์ อ.เทิง จ.เชียงราย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยการประยุกต์ใช้แนวคิดของเสียเหลือศูนย์ของไร่แห่งนี้ โดยวิเคราะห์ปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนและเป็นอุปสรรคต่อการลดของเสียเหลือศูนย์ เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาธุรกิจของไร่รื่นรมย์ การศึกษาวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารหรือวิจัยเชิงวิชาการต่างๆ (Documentation Research) และการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) ตัวแทนผู้บริหารและพนักงานของไร่รื่นรมย์ จำนวน 15 คน โดยใช้คำถามที่ผู้วิจัยจัดทำขึ้นจากการทบทวนแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องเป็นแนวทางในการสัมภาษณ์ ตลอดจนการเข้าสังเกตการณ์สภาพแวดล้อม รวมถึงกระบวนการเรียนรู้ภายในไร่รื่นรมย์ ผลการศึกษาพบว่าความรู้ ความเข้าใจในแนวคิดการลดของเสียเหลือศูนย์ยังมีความจำกัด มีการประยุกต์ใช้ การลดของเสียเหลือศูนย์ในแง่ของการปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บริหารแต่ยังขาดความเข้าใจในภาพรวมของแนวคิดการลดของเสียเหลือศูนย์ให้ครบวงจร รวมถึงข้อจำกัดในการบริหารองค์กรที่ทำให้ไร่แห่งนี้ยังขาดการพัฒนาในมุมมองของการบริหารตามปัจจัยการประเมินประสิทธิภาพขององค์กรของแมคคินซีย์ ในแง่ของการบริหารบุคคลากร |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2935 |
Other Identifiers: | TP BM.003 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.003 2562.pdf | 560.28 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.