Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2968
Title: แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์ไอศกรีมสำหรับเด็กแพ้นมวัว "สมิลกี้"
Authors: ญาณินท์ ยงค์สงวนชัย
Keywords: การจัดการธุรกิจ
แผนธุรกิจ
ไอศกรีม
นมวัว
Issue Date: 29-May-2019
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: บริษัท อิคกลูว์ จำกัด (Igloo Co.,Ltd.) เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นโดยมีแนวคิดในการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไอศกรีมสำหรับเด็กแพ้นมวัว ภายใต้แบรนด์ “Smilky” จากปัญหาจำนวนประชากรเด็กที่เป็นภูมิแพ้อาหาร (โปรตีนหรือน้ำตาลแล็กโทสในนมวัว) มีอัตราสูงขึ้นในประเทศไทยและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งในปัจจุบันร้อยละ 11 ของเด็กไทยอายุ 1-5 ปีเป็นโรคแพ้นมวัว และมีอาการแพ้แตกต่างกันไป จึงทำให้การวินิจฉัยโรคเป็นเรื่องยาก ผู้ปกครองต้องเสียค่ารักษาที่แพงเพราะต้องพาลูกมาตรวจวินิจฉัยโรคบ่อยๆ รวมไปถึงลูกต้องเสียการเรียนด้วย บริษัทฯเห็นโอกาสทางธุรกิจนี้ จึงมีแนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไอศกรีมสำหรับเด็กแพ้นมวัวโดยใช้นมถั่วเมล็ดมะม่วงหิมพานผสมด้วยผงโปรตีนจากถั่วดาวอินคาที่อุดมไปด้วย โอเมกา 3,6,9 และกรด อะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย เพื่อให้เด็กและผู้ปกครองสามารถรับประทานได้โดยไม่ต้องกังวลถึงอาการแพ้ โดยช่องทางการจัดจำหน่ายมีทางบริษัทฯได้วางแผนการขายได้แก่ วางขายที่ร้านอาหารและคาเฟ่เด็กทั่วประเทศไทย โรงเรียนอินเตอร์และสถานที่เที่ยวเด็กที่กำลังได้รับความนิยม บริษัทฯ ใช้เงินลงทุนที่เกิดจากการรวมหุ้นสามัญเป็นจำนวน 4,000,000 บาท สามารถสร้างมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 1,308,956 บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 22.62% มีระยะเวลาคืนทุน (PB) ประมาณ 3 ปี 9 เดือน และเวลาคืนทุนแบบคิดลด (DPB) 4ปี 3 เดือนแสดงว่าธุรกิจมีความคุ้มค่าต่อการลงทุน
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2968
Other Identifiers: TP FB.008 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FB.008 2562.pdf16.12 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.