Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3041
Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อยากลุ่มลดอาการกรดไหลย้อนของผู้บริโภคในร้านขายยาในกรุงเทพมหานคร =Marketing Mix Factors Affecting Consumers’ Decision Making on Heartburn and Indigestion Relief Medicine Purchasing in Pharmacy Store in Bangkok Area
Authors: มินตรา ศรีเสน
Keywords: การจัดการธุรกิจ
กรุงเทพมหานคร
ร้านขายยา
โรคกรดไหลย้อน
Issue Date: 18-Feb-2019
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2561
Abstract: ลดอาการแสบร้อนกลางอกจากโรคกรดไหลย้อน เป็นกลุ่มยาชนิดหนึ่งที่ผู้บริโภคนิยมตัดสินใจเลือกซื้อด้วยตนเองจากร้านขายยา ทำให้ตลาดยากลุ่มนี้มีแนวโน้มการเติบโตที่เพิ่มสูงขึ้นและมีการแข่งขันที่รุนแรง ผู้ประกอบการธุรกิจยาบรรเทาอาการกรดไหลย้อน จึงต้องบริหารจัดการงบประมาณทางการตลาดที่จำกัดให้มีประสิทธิภาพสูงสุด งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อยาบรรเทาอาการกรดไหลย้อนของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้ปัจจัยคือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด เพื่อเป็นข้อมูลในการวิเคราะห์เพื่อประกอบการตัดสินใจ และใช้เป็นแนวทางในการปรับเปลี่ยน ปรับปรุง และพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดของผู้ประกอบการธุรกิจยาบรรเทาอาการกรดไหลย้อน เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคและสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันให้เพิ่มสูงขึ้น ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลมากที่สุดคือ ปัจจัยทางด้านการส่งเสริมการตลาด และรองลงมาคือ ปัจจัยทางด้านผลิตภัณฑ์
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3041
Other Identifiers: TP BM.041 2561
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.041 2561.pdf3.33 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.