Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3062
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorภูมิพร ธรรมสถิตย์เดช-
dc.contributor.authorศุภาภรณ์ พงษ์แพทย์-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:26:29Z-
dc.date.available2021-03-23T10:26:29Z-
dc.date.issued2019-08-10-
dc.identifierTP MS.008 2562-
dc.identifier.citation2562-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3062-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การพัฒนาการเรียนรู้ E-Learning งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ (Qualitative Research) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนออนไลน์เพื่อเสริมการเรียนการสอน โดยงานวิจัยนี้มีประเด็นที่จะศึกษาปัจจัย 3 ด้าน ได้แก่ ด้านคุณภาพของที่รองรับระบบปฏิบัติการ (platform) ด้านคุณภาพเนื้อหา (content) และด้านคุณภาพเครื่องมือ (tool) ที่มีผลต่อการใช้งาน (Use) บทเรียนออนไลน์ และความพึงพอใจของผู้ใช้งาน (User Satisfaction) กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Learning Achievement) ของผู้ใช้งานบทเรียน E-Learning ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยทั้ง 3 ด้าน มีอิทธิพลต่อการใช้งาน และความพึงพอใจของผู้ใช้งานโดยเรียงลำดับความสำคัญของปัจจัยทั้ง 3 ด้าน จากมากไปน้อย ดังนี้ คุณภาพของ platform คุณภาพของ content และคุณภาพของ tool ตามลำดับ ผู้จัดการเรียนการสอนหรือผู้ดูแลระบบสามารถนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาบทเรียน E-Learning โดยต้องคำนึงถึงคุณภาพการบริการเป็นหลัก เนื่องจากคุณภาพการบริการเป็นสิ่งจำเป็นในการใช้งานและสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้งาน เพราะหากมีคุณภาพการบริการที่ดี ผู้ใช้งานระบบก็จะมีความรู้สึกที่อยากกลับมาใช้งานซ้ำในครั้งต่อไป และมีความพึงพอใจที่ดีตามไปด้วย รวมถึงการพัฒนารูปแบบ E-Learning ทั้งในรูปแบบสถาบันการศึกษาและด้านเชิงพาณิชย์ควรผสมผสานในเรื่องของการตลาดและกลยุทธ์การตอบสนองความต้องการของผู้เรียนด้วย เพื่อพัฒนา E-Learning ให้มีประสิทธิภาพที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ต่อไป-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการและกลยุทธ์-
dc.subjectE-learning-
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน-
dc.titleกลยุทธ์การพัฒนาการเรียนรู้ E-learning เพื่อตอบสนองความต้องการในยุคศตวรรษที่ 21 =A STRATEGY OF E-LEARNING DEVELOPMENT IN 21st CENTURY.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.008 2562.pdf2.75 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.