Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3078
Title: | การศึกษาแนวโน้มพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในอนาคต =A STUDY OF TOURISTS’ BEHAVIOURS TREND OF FUTURE. |
Authors: | ปานเนตร จันทร์นพรัตน์ |
Keywords: | พฤติกรรม การท่องเที่ยว การจัดการและกลยุทธ์ |
Issue Date: | 10-Aug-2019 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2562 |
Abstract: | งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำการศึกษาหาทิศทางการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในอนาคต และนำผลการศึกษาที่ได้มาเป็นเครื่องตรวจสอบ สนับสนุนทิศทางการวางแผนกลยุทธ์ ในการพัฒนาสินค้าทางการท่องเที่ยวและการจัดทำการส่งเสริมการตลาด โดยได้ทำการสัมภาษณ์เชิงลึกในกลุ่มผู้บริหาร นักวิชาการ และเจ้าหน้าที่ภาครัฐที่อยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโดยตรง ผลการวิจัยสะท้อนให้เห็นว่าพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในอนาคตนั้นจะสามารถเปลี่ยนแปลงไป โดยได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก กล่าวคือ ปัจจัยด้านสังคมวัฒนธรรม เทคโนโลยี เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และการเมือง โดยปัจจัยต่าง ๆ ข้างต้น ส่งผลให้นักท่องเที่ยวในอนาคตมีพฤติกรรมในการชื่นชอบความรวดเร็วในทุกด้าน เทคโนโลยีจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้กิจกรรม เพื่อการจัดการการเดินทางท่องเที่ยว เป็นไปอย่างรวดเร็ว และด้วยการเปลี่ยนแปลงไปของปัจจัยรอบตัว นักท่องเที่ยวจะสรรหาแหล่งท่องเที่ยวที่มีอัตลักษณ์ ให้คุณค่ากับชีวิต และการเดินทางท่องเที่ยวจะถือเป็นการให้รางวัลกับตนเองมากยิ่งขึ้น การเดินทางพร้อมครอบครัว ที่ยังคงมีความต้องการความเป็นส่วนตัว แต่ยังคงไว้ซึ่งสถานที่และกิจกรรมที่สามารถสังสรรค์กับสมาชิกได้ จะเป็นรูปแบบที่เกิดขึ้นในอนาคต รวมไปถึงนักท่องเที่ยวจะให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น สินค้าและบริการจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย เหล่านี้จึงนำมาซึ่งข้อเสนอทางกลยุทธ์ในการปรับปรุง การดำเนินงานด้านการตลาด สินค้าและบริการ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันต่อไป |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3078 |
Other Identifiers: | TP MS.024 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.024 2562.pdf | 1.66 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.