Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3130
Title: การศึกษาปัจจัยที่ทำให้องค์กรอยู่อย่างยั่งยืนที่ส่งผลต่อผลสำเร็จขององค์กรที่รับรู้ได้และความพึงพอใจของพนักงานตามแนวคิด Honeybee leadership ในธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายยาและเวชภัณฑ์ =A STUDY OF THE FACTORS TO SUSTAINABILITY OF ORGANIZATION THAT AFFECT THE PERFORMANCE OUTCOME AND EMPLOYEE SATISFACTION ACCORDING TO THE HONEYBEE LEADERSHIP CONCEPT IN PHARMACUETICAL BUSINESS.
Authors: ถนอมศรี ฮุนศรีนพรัตน์
Keywords: การจัดการธุรกิจ
Honeybee leadership
องค์กรยั่งยืน
ธุรกิจผลิตและจัดจำหน่าย
Issue Date: 21-Feb-2019
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2561
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ทำให้องค์กรอยู่อย่างยั่งยืนที่ส่งผลต่อผลสำเร็จขององค์กรที่รับรู้ได้ และความพึงพอใจของพนักงานตามแนวคิด Honeybee Leadership ทั้งหมด 23 ปัจจัย ในธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายยาและเวชภัณฑ์ ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้รูปแบบเชิงปรมาณ แบบวัดผลครั้งเดียว โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง จำนวน 136 คน และนำมาวิเคราะห์ผลด้วยสถิติสหสัมพันธ์ (correlation) จากผลการศึกษาพบว่า การดำเนินงานในธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายยาและเวชภัณฑ์บริษัทแห่งหนึ่ง มีความสอดคล้องกับแนวคิด Honeybee Leadership โดยพบว่ามี 13 ปัจจัย คือความ สัมพันธ์กับพนักงาน การให้คุณค่ากับพนักงาน การมีหลักจริยธรรมและธรรมาภิบาลในองค์กร การวางแผนการดำเนินการขององค์กรไปในระยะยาว การเปลี่ยนแปลงองค์กรเป็นไปอย่างนุ่มนวล การมีความรับผิดชอบต่อสังคม การสร้างเครือข่ายในองค์กร วัฒนธรรมองค์กร การแบ่งปันความรู้และรักษาขององค์กร ความไว้วางใจแก่พนักงาน นวัตกรรมในองค์กร พนักงานมีส่วนร่วมกับองค์กรธุรกิจ และคุณภาพของสินค้าและบริการขององค์กร และมี 2 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินงานของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงองค์กรเป็นไปอย่างนุ่มนวล และการสร้างเครือข่ายในองค์กร
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3130
Other Identifiers: TP BM.051 2561
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.051 2561.pdf895.65 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.