Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3159
Title: การศึกษาพฤติกรรมการเลือกรับชมสื่อบนทีวีดิจิทัลของผู้สูงอายุในกรุงเทพมหานคร =DIGITAL TELEVISION CONSUMING BEHAVIORAL OF ELDERLY IN BANGKOK.
Authors: ศวิตา มูลศาสตร์
Keywords: การตลาด
ผู้สูงอายุ
พฤติกรรมการรับชมสิื่อ
ทีวีดิจิทัล
Issue Date: 9-Oct-2019
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและทัศนคติการเลือกรับชมโทรทัศน์ของผู้สูงอายุในกรุงเทพมหานคร ปัจจัยในการเลือกรับชมสื่อทางโทรทัศน์ของผู้สูงอายุ และวิเคราะห์การรับสื่อทางการตลาดทางโทรทัศน์ของผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ โดยทำการสัมภาษณ์เชิงลึก กลุ่มตัวอย่างจำนวน 40 คน เพศชาย 20 คน เพศหญิง 20 คน เป็นผู้ที่รับชมสื่อทางโทรทัศน์ระบบดิจิทัล มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพบว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่รับชมโทรทัศน์คนเดียวทุกวันในช่วงเวลา 17.00-22.00น. ประเภทรายการที่รับชมเป็นประจำคือประเภทข่าวสาร แต่วัตถุประสงค์หลักในการรับชมโทรทัศน์ของผู้สูงอายุคือ เพื่อความสนุกสนาน ความบันเทิงและการพักผ่อน พฤติกรรมการรับชมโทรทัศน์ของผู้สูงอายุในวันธรรมดากับวันเสาร์-อาทิตย์แตกต่างกัน ไม่มีปัจจัยใดที่ส่งผลต่อการรับชมโทรทัศน์ของผู้สูงอายุ ในส่วนใหญ่สามารถรับชมโทรทัศน์ได้ทุกรูปแบบของรายการ อีกทั้งผู้สูงอายุส่วนใหญ่ไม่รับชมโฆษณาและไม่สามารถจดจำสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ได้ ผู้สูงอายุมีการรับสื่อออนไลน์เป็นส่วนใหญ่และพบว่าสื่อออนไลน์ ไม่มีผลต่อการรับชมโทรทัศน์
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3159
Other Identifiers: TP MM.018 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.018 2562.pdf450.53 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.