Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3200
Title: กรณีศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ด้านองค์กรนวัตกรรม ของพนักงานบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นในประเทศไทย =STUDY OF FACTORS AFFECTING CREATIVITY IN ORGANIZATIONAL INNOVATION OF JAPANESE COMPANY IN THAILAND.
Authors: อนงค์นารถ นิยมทอง
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
นวัตกรรม
องค์กรนวัตกรรม
Issue Date: 17-Jan-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: นวัตกรรมนั้นเป็นองค์ประกอบที่สาคัญต่อความสำเร็จในการแข่งขันและสร้างให้เกิดความได้เปรียบทางการแข่งขันที่ยั่งยืน โดยนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์และบริการช่วยให้องค์กรรักษากาไร ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ออกสู่ตลาด ในขณะที่นวัตกรรมด้านกระบวนการยังช่วยให้องค์กรมีต้นทุนในการดาเนินงานที่ต่ำลงอีกด้วย ดังนั้นการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความคิดสร้างสรรค์ด้านนวัตกรรมองค์กรภายใต้บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นในประเทศไทยนั้นสามารถนาไปใช้ประโยชน์และต่อยอดในองค์กร โดยงานวิจัยนี้มุ่งประเด็นศึกษาในเรื่องคุณลักษณะขององค์กรนวัตกรรมและปัจจัยสนับสนุนที่สร้างให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ด้านนวัตกรรม เพื่อช่วยในการวางแผนและกำหนดกลยุทธ์ในการบริหารจัดการให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ภายในองค์กรเพื่อนำไปสู่การเป็นองค์กรนวัตกรรม (Innovation Organization) ซึ่งผลการศึกษาพบว่าองค์ประกอบขององค์กรนวัตกรรมนั้น ในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ภายใต้บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นในประเทศไทย สามารถแบ่งศักยภาพความเป็นนวัตกรรมขององค์กรพิจารณาตามกลุ่มปัจจัย 5 มิติ และแต่ละมิติประกอบไปด้วยองค์ประกอบรวมทั้งสิ้น 31 องค์ประกอบที่เป็นปัจจัยส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดองค์กรนวัตกรรม
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3200
Other Identifiers: TP MS.037 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.037 2562.pdf1.36 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.