Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3236
Title: | คุณภาพด้านการบริการที่ส่งผลต่อความพึงพอใจและทัศนคติต่อตราสินค้าจนนำไปสู่ ความจงรักภักดีที่มีต่อบริการสั่งและจัดส่งอาหารของแอปพลิเคชั่น LINE MAN =QUALITY OF SERVICE RELATED TO CUSTOMERS’ SATISFACTION AND ATTITUDE TOWARD BRAND AFFECTED TO CUSTOMER’S LOYALTY TO LINE MAN APPLICATION. |
Authors: | ณัฐสินี เลิศฤทธิ์ฐิติกร |
Keywords: | Customer satisfaction Application Line man customer attitude Quality of service |
Issue Date: | 20-Jan-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2562 |
Abstract: | ในปัจจุบันธุรกิจด้านการสั่งและจัดส่งอาหารผ่านแอปพลิเคชั่นเป็นธุรกิจที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง จากยอดการสั่งซื้อและยอดใช้บริการที่เพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้อัตราการเติบโตของธุรกิจประเภทนี้เป็นไปอย่างรวดเร็วและเกิดการแข่งขันทางการตลาดค่อนข้างสูง LINE MAN ถือเป็นผู้ให้บริการสั่งและจัดส่งอาหารผ่านแอปพลิเคชั่นที่ได้รับการยอมรับและมีอัตราการเติบโตมากถึง 300% ในปี 2561 LINE MAN จึงถือเป็นผู้ให้บริการที่น่าจับตามองและเหมาะสำหรับนำมาศึกษาและวิเคราะห์เป็นอย่างยิ่งว่า ปัจจัยคุณภาพใดที่มีความสัมพันธ์ทำให้การให้บริการของ LINE MAN เป็นที่ยอมรับในด้านความพึงพอใจ ทัศนคติที่ดี และการเกิดความจงรักภักดีต่อตราสินค้าและบริการ การศึกษาครั้งนี้ได้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการหาความสัมพันธ์ของคุณภาพของการบริการของบริการสั่งและจัดส่งอาหารผ่านแอปพลิเคชั่น LINE MAN ซึ่งประกอบด้วยคุณภาพทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ คุณภาพของข้อมูล คุณภาพของการส่งสินค้า คุณภาพของการจัดการและบริการลูกค้า และความน่าเชื่อถือของระบบและคุณภาพของการเชื่อมต่อ กับความพึงพอใจและทัศนคติของลูกค้า ในการศึกษาครั้งนี้เป็นลักษณะเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลผ่านการใช้แบบสอบถามออนไลน์ โดยเก็บข้อมูลแบบการเลือกหน่วยตัวอย่างแบบตามสะดวก (convenience sampling) จำนวน 458 คน ซึ่งเป็นบุคคลที่เคยใช้บริการผ่านแอปพลิเคชั่น LINE MAN อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่บริการ คือ เขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จากการศึกษาพบว่า คุณภาพของจัดการและบริการลูกค้ามีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจและทัศนคติของลูกค้ามากที่สุด รองลงมา คือคุณภาพของข้อมูลที่มีความสัมพันธ์ทั้งความพึงพอใจและทัศนคติของลูกค้า อย่างไรก็ตามการศึกษามีการสะท้อนว่า คุณภาพของการส่งสินค้ามีความสัมพันธ์กับความพึงใจของลูกค้าเท่านั้น ในขณะที่ความน่าเชื่อถือของระบบและคุณภาพของการเชื่อมต่อ มีความสัมพันธ์กับทัศนคติของลูกค้าเพียงอย่างเดียวเช่นกัน |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3236 |
Other Identifiers: | TP MM.024 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.024 2562.pdf | 1.42 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.