Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3239
Title: | ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับคุณค่าที่รับรู้และการบอกต่อของข้อมูลบนโลกออนไลน์ต่อภาพลักษณ์ตราสินค้าและการตัดสินใจซื้อชานมไข่มุก =FACTOR RELATED PERCEIVED VALUE AND EFFECT OF WORD OF MOUTH TOWARD BRAND IMAGE THAT LEAD TO PURCHASE INTENTION. |
Authors: | สิทธิ ด้วงดนตรี |
Keywords: | ภาพลักษณ์ตราสินค้า คุณค่าที่ผู้บริโภครับรู้ การบอกต่อบนโลกออนไลน์ |
Issue Date: | 20-Jan-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2562 |
Abstract: | งานวิจัยนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ตราสินค้าและความตั้งใจซื้อสินค้าชานมไข่มุก เนื่องจากเป็นเครื่องดื่มที่กำลังเป็นที่นิยม และมีแบรนด์ใหม่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก อีกทั้งเป็นหนึ่งในสินค้าที่คนมักกล่าวถึงบนโลกออนไลน์ โดยศึกษาปัจจัยคุณค่าที่ผู้บริโภครับรู้ ชี้วัดจากผลประโยชน์ที่ผู้บริโภครับรู้และการเสียสละที่ผู้บริโภครับรู้ อีกทั้งปัจจัยการบอกต่อบนโลกออนไลน์ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ กลุ่มที่บริโภคชานมไข่มุกและใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 395 คน โดยใช้การวิจัยเชิงปริมาณ ทำการสำรวจโดยการแจกแบบสอบถามออนไลน์ สถิติที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ และการวิเคราะห์สมการถดถอย ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าชานมไข่มุกมากที่สุด คือภาพลักษณ์สินค้า รองลงมาคือคุณค่าที่ผู้บริโภครับรู้ ขณะที่การบอกต่อบนโลกออนไลน์ไม่ได้ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ จากผลการวิจัยสามารถสรุปได้ว่าหากต้องการทำให้ผู้บริโภคเกิดพฤติกรรมซื้อชานมไข่มุก ต้องเน้นการสร้างภาพลักษณ์ตราสินค้าที่ดี เพื่อให้ผู้บริโภครู้สึกมั่นใจและไว้ใจในตราสินค้านั้น จนเกิดเป็นความตั้งใจซื้อ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3239 |
Other Identifiers: | TP MM.027 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.027 2562.pdf | 1.19 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.