Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3247
Title: | การศึกษาหาคุณลักษณะที่นำไปสู่คุณค่าจากการบริโภคนาฬิกาลักซ์ชัวรี่ตามทฤษฎี Means-end. =A STUDY ON ATTRIBUTES THAT LEAD TO VALUE FOR LUXURY WATCH CONSUMPTION USING MEANS-END THEORY. |
Authors: | พิมพ์ลดา ธารินทร์ภิรมย์ |
Keywords: | นาฬิกาลักซ์ชัวรี่ สัมภาษณ์แบบลำดับขั้น Means-end Hard Laddering |
Issue Date: | 20-Jan-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2562 |
Abstract: | สารนิพนธ์ฉบับนี้ผู้วิจัยมุ่งเน้นศึกษาหาเหตุผลที่มีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อนาฬิกาลักซ์ชัวรี่มือหนึ่ง ผ่านคุณลักษณะ ผลลัพธ์ และคุณค่า ที่ผู้บริโภคคำนึงถึงในการตัดสินใจซื้อตามทฤษฎี Means-end โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบลำดับขั้น แบบ Hard Laddering อันจะเป็นประโยชน์ในการทำความเข้าใจในแรงจูงใจที่แท้จริง เพื่อสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการกำหนดทิศทาง กลยุทธ์ทางการตลาด และเตรียมพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของกลุ่มบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนมากดังเช่นปัจจุบัน ในกระบวนการเก็บข้อมูล ผู้วิจัยใช้วิธีการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 30 ท่าน ซึ่งมีอายุระหว่าง 18 - 60 ปี และต้องเป็นผู้ซื้อนาฬิกาลักซ์ชัวรี่ด้วยตนเองภายในระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา โดยจากการศึกษาข้อมูลพบว่า ผู้บริโภคเลือกซื้อนาฬิกาลักซ์ชัวรี่นั้นให้ความสำคัญกับคุณค่าในเรื่องความสุข รวมไปถึงความรู้สึกที่ส่งผลต่อการเติมเต็มทางจิตใจ ซึ่งคุณค่าที่ผู้บริโภคจะได้รับดังกล่าวจะได้มาจากคุณลักษณะในเรื่องดีไซน์ที่มีความพิเศษและความเหนือระดับเฉพาะตัว มีฟังก์ชั่นตอบสนองการใช้งาน รวมถึงชื่อเสียงของแบรนด์จะต้องเป็นที่รู้จัก |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3247 |
Other Identifiers: | TP MM.034 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.034 2562.pdf | 2.36 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.