Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3269| Title: | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกท่องเที่ยวในเมืองรองของภาคเหนือตอนบนจังหวัดเชียงราย ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน น่าน แพร่ และพะเยา =THE INFLUENCE OF MARKETING MIX ON THAI TOURIST’ INTEREST IN LESS VISITED AREA OF UPPER NORTHERN THAILAND (CHIANG RAI, LAMPHUN, LAMPANG, MAE HONG SON, NAN, PHRAE AND PHAYAO). |
| Authors: | นันทิสรา วุฑฒิกรรมรักษา |
| Keywords: | การท่องเที่ยว การจัดการและกลยุทธ์ นักท่องเที่ยว พฤติกรรมผู้บริโภค ภาคเหนือตอนบน เมืองหลัก เมืองรอง |
| Issue Date: | 14-May-2019 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
| Citation: | 2561 |
| Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกท่องเที่ยวในเมืองรองของภาคเหนือตอนบนของนักท่องเที่ยวชาวไทย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามผ่านทางออนไลน์ มีกลุ่มตัวอย่างคือผู้ที่เคยไปท่องเที่ยวในเมืองรองของภาคเหนือตอนบน ทั้งหมด 420 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าความแตกต่างระหว่างกลุ่ม โดยใช้สถิติค่าที (T-Test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA), การหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆ โดยการใช้หาค่าเฉลี่ยในการหาค่า Correlation และวิธีการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ (Multiple Regression Analysis) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21-30 ปี มีอาชีพเป็นพนักงานเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 30,001-50,000 บาท พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไปท่องเที่ยวจำนวน 1 ครั้งต่อปีกับครอบครัว ใช้ระยะเวลา 3 วันในการท่องเที่ยวต่อครั้ง มีค่าใช้จ่ายมากกว่า 4,000 บาทต่อครั้ง โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือการพักผ่อนหย่อนใจ การทราบข้อมูลข่าวสารและค้นหาข้อมูลสถานที่ผ่านสื่อ Social media เป็นหลัก ผลการวิจัยพบว่า นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญต่อด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมากที่สุดในด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ โดยนักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจโดยรวมมากที่สุดในด้านผลิตภัณฑ์ ส่วนปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกท่องเที่ยวมากที่สุดคือด้านราคา ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ตามลำดับ |
| URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3269 |
| Other Identifiers: | TP MS.044 2561 |
| Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| TP MS.044 2561.pdf | 1.17 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
