Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3270
Title: | การศึกษาอุปสรรคของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยผ่านมุมมองผู้แทนจัดจำหน่ายรถยนต์ = |
Authors: | อรรถพล กล้างาม |
Keywords: | รถยนต์ การจัดการและกลยุทธ์ อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า |
Issue Date: | 14-May-2019 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2561 |
Abstract: | งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอุปสรรคของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยผ่านมุมมองของผู้แทนจัดจำหน่ายรถยนต์ และนำเสนอข้อเสนอเครื่องมือทางนโยบายภาครัฐและเอกชนที่สามารถสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า โดยใช้วิธีการเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึกในกลุ่มผู้แทนจำหน่ายรถยนต์แบรนด์ โตโยต้า อีซูซุ และฮอนด้า ผลการวิจัยสะท้อนให้เห็นว่าอุปสรรคของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยประกอบด้วย 6 อุปสรรคได้แก่ 1. อุปสรรคด้านนโยบายทั้งภาครัฐและบริษัทแม่ยังไม่ชัดเจน 2. อุปสรรคด้านพฤติกรรมผู้บริโภคที่ยังไม่เอื้อต่อการใช้รถยนต์ไฟฟ้า 3. อุปสรรคด้านเทคโนโลยีซึ่งศักยภาพรถและแบตเตอรี่ยังไม่เทียบเท่ารถยนต์สันดาป 4. อุปสรรคด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ยังไม่พร้อมและทั่วถึง 5. อุปสรรคด้านการสื่อสาร ข้อมูล กระแสที่ยังมีไม่มากนัก 6. อุปสรรคด้านการคาดการณ์ในอนาคตที่การเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้ายังไม่แน่นอน ซึ่งผู้วิจัยได้นำเสนอเครื่องมือทางนโยบายเพิ่มเติมจากมาตรการของภาครัฐที่มีอยู่แล้วครอบคลุมทั้ง 6 มาตรการ รวมถึงข้อเสนอแนะให้แก่ผู้สนใจที่จะศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องต่อไป |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3270 |
Other Identifiers: | TP MS.045 2561 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.045 2561.pdf | 2.31 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.