Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3276
Title: กลยุทธ์การเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในธุรกิจร้านค้าปลีกตั้งง่วนฮง =
Authors: ณภัทร สิริพัฒนดิลก
Keywords: การแข่งขัน
การจัดการและกลยุทธ์
การเพิ่มศักยภาพ
ธุรกิจร้านค้าปลีก
Issue Date: 14-May-2019
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2561
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้ผู้จัดทำได้ศึกษาธุรกิจร้านโชว์ห่วยชื่อร้านตั้งง่วนฮง ตั้งอยู่ที่ตลาดบ้านโป่ง จ.ราชบุรี ผู้วิจัยได้เลือกกรณีศึกษาร้านค้านี้เนื่องจาก ร้านตั้งง่วนฮง เป็นร้านโชว์ห่วยที่มีขนาดใหญ่ เป็นร้านค้าเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ในตลาดบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี โดยได้เปิดทาการค้าโชว์ห่วยมานานกว่า 25 ปี และเนื่องจากร้านตั้งง่วนฮง เป็นร้านค้าที่ทำการค้าขายมานาน จึงทาให้มีฐานลูกค้าที่เป็นคนในพื้นที่ที่อาศัยอยู่ในละแวกนั้นเป็นจำนวนมาก รวมถึงการมีทาเลที่ตั้งของร้านอยู่ใจกลางตลาด จึงทำให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่าย ใช้บริการได้สะดวก นอกจากนั้น การดำเนินธุรกิจเป็นลักษณะธุรกิจแบบครอบครัว มีการบริหารจัดการแบบดั้งเดิมโดยใช้การเขียนบิลให้ลูกค้า และยังไม่มีระบบการจัดการในการเช็คสต๊อกสินค้า การศึกษาได้กำหนดกลยุทธ์สำหรับใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาของธุรกิจค้าปลีกแบบดั้งเดิม ซึ่งการนำกลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องมาช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจค้าปลีกนั้น ต้องสามารถสื่อสารไปสู่การปฏิบัติจริงโดยจัดทาแผนการดำเนินการเพื่อให้ทราบถึงการทำงาน และเป็นไปตามเป้าหมายตามที่กาหนดกลยุทธ์ไว้ รวมถึงผู้ที่มีส่วนได้เสียต่างๆจากกำหนดกลยุทธ์ โดยใช้แผนที่ยุทธศาสตร์ (Strategy Map) แล้วจึงนำไปเชื่อมโยงเข้ากับการวัดผลการปฏิบัติงานแบบสมดุล (Balanced Scorecard) เพื่อกำหนดดัชนีชี้วัดคุณภาพการดำเนินงาน (Key Performance Indicators: KPIs) เพื่อให้แน่ใจว่ากลยุทธ์หรือแนวทางการปฏิบัติงานเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในทุกด้าน ส่งผลให้ประสบความสำเร็จตามเป้า หมายที่กำหนดไว้
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3276
Other Identifiers: TP MS.050 2561
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.050 2561.pdf1.6 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.