Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3280
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ตฤณ ธนานุศักดิ์ | - |
dc.contributor.author | ธิดารัตน์ อุ้ยนอง | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:29:30Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:29:30Z | - |
dc.date.issued | 2019-05-14 | - |
dc.identifier | TP MS.054 2561 | - |
dc.identifier.citation | 2561 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3280 | - |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณการขายชอร์ตกับผลตอบแทนในอนาคต เนื่องจากการขายชอร์ต มักเกิดจากการใช้ความได้เปรียบของข้อมูล โดยถ้าหลักทรัพย์นั้นมีข้อมูลในเชิงลบ นักลงทุนที่ทราบข้อมูลจะทำการขายชอร์ต แต่ในทางกลับกัน ถ้าหลักทรัพย์นั้นมีข้อมูลในเชิงบวก นักลงทุน ที่ทราบข้อมูลจะหลีกเลี่ยงการขายชอร์ต ทำให้ปริมาณการขายชอร์ตเป็นตัวชี้วัดหนึ่งที่บ่งบอกถึงการใช้ ประโยชน์จากข้อมูลที่ยังไม่เปิดเผย และสะท้อนถึงความไม่สมมาตรของข้อมูล (Asymmetric Information) งานวิจัยนี้จึงใช้วิธีจัดกลุ่มหลักทรัพย์โดยแบ่งตามค่าอัตราส่วนปริมาณการขายชอร์ต(Short Interest Ratio, SIR) ระหว่างสูง-ต่ำ เพื่อทดสอบผลตอบแทนผิดปกติ (Abnormal return) หรือแอลฟ่า (Alpha) สำหรับกลุ่มหลักทรัพย์ที่มีอัตราส่วนปริมาณการขายชอร์ตต่ำแปลว่านักลงทุนหลีกเลี่ยงการขายชอร์ต เนื่องจาก ราคาอยู่ในระดับเหมาะสม (Fair price) หรือมีราคาต่ำเกินไป (Undervalued) ในทางตรงกันข้ามสำหรับ หลักทรัพย์มีอัตราส่วนปริมาณการขายชอร์ตสูงแปลว่านักลงทุนมีความต้องการขายชอร์ตมาก เนื่องจาก ราคาหลักทรัพย์นั้นสูงเกินไป (Overvalued) ผลการศึกษาพบว่า ในระยะ 1 เดือนหลังจากการจัดกลุ่ม กลุ่มหลักทรัพย์ที่มีความต้องการขาย ชอร์ตในระดับสูง (H) มีค่าแอลฟ่าเฉลี่ยสะสมเป็นลบ (Negative Alpha) ร้อยละ 6 อย่างมีนัยสำคัญ ในขณะ ที่กลุ่มหลักทรัพย์ที่มีความต้องการขายชอร์ตในระดับต่ำ (L) และกลุ่มที่ไม่มีการขายชอร์ต (NS) ยังไม่พบผล | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | - |
dc.subject | อุตสาหกรรมยานยนต์ | - |
dc.subject | รถยนต์ไฟฟ้า | - |
dc.subject | มุมองการตัดสินใจ | - |
dc.title | การศึกษามุมมองของผู้บริโภคที่อยู่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ต่อศักยภาพผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติไทย Mine mobility = | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.054 2561.pdf | 1.68 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.