Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3280
Title: การศึกษามุมมองของผู้บริโภคที่อยู่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ต่อศักยภาพผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติไทย Mine mobility =
Authors: ธิดารัตน์ อุ้ยนอง
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
อุตสาหกรรมยานยนต์
รถยนต์ไฟฟ้า
มุมองการตัดสินใจ
Issue Date: 14-May-2019
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2561
Abstract: งานวิจัยนี้ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณการขายชอร์ตกับผลตอบแทนในอนาคต เนื่องจากการขายชอร์ต มักเกิดจากการใช้ความได้เปรียบของข้อมูล โดยถ้าหลักทรัพย์นั้นมีข้อมูลในเชิงลบ นักลงทุนที่ทราบข้อมูลจะทำการขายชอร์ต แต่ในทางกลับกัน ถ้าหลักทรัพย์นั้นมีข้อมูลในเชิงบวก นักลงทุน ที่ทราบข้อมูลจะหลีกเลี่ยงการขายชอร์ต ทำให้ปริมาณการขายชอร์ตเป็นตัวชี้วัดหนึ่งที่บ่งบอกถึงการใช้ ประโยชน์จากข้อมูลที่ยังไม่เปิดเผย และสะท้อนถึงความไม่สมมาตรของข้อมูล (Asymmetric Information) งานวิจัยนี้จึงใช้วิธีจัดกลุ่มหลักทรัพย์โดยแบ่งตามค่าอัตราส่วนปริมาณการขายชอร์ต(Short Interest Ratio, SIR) ระหว่างสูง-ต่ำ เพื่อทดสอบผลตอบแทนผิดปกติ (Abnormal return) หรือแอลฟ่า (Alpha) สำหรับกลุ่มหลักทรัพย์ที่มีอัตราส่วนปริมาณการขายชอร์ตต่ำแปลว่านักลงทุนหลีกเลี่ยงการขายชอร์ต เนื่องจาก ราคาอยู่ในระดับเหมาะสม (Fair price) หรือมีราคาต่ำเกินไป (Undervalued) ในทางตรงกันข้ามสำหรับ หลักทรัพย์มีอัตราส่วนปริมาณการขายชอร์ตสูงแปลว่านักลงทุนมีความต้องการขายชอร์ตมาก เนื่องจาก ราคาหลักทรัพย์นั้นสูงเกินไป (Overvalued) ผลการศึกษาพบว่า ในระยะ 1 เดือนหลังจากการจัดกลุ่ม กลุ่มหลักทรัพย์ที่มีความต้องการขาย ชอร์ตในระดับสูง (H) มีค่าแอลฟ่าเฉลี่ยสะสมเป็นลบ (Negative Alpha) ร้อยละ 6 อย่างมีนัยสำคัญ ในขณะ ที่กลุ่มหลักทรัพย์ที่มีความต้องการขายชอร์ตในระดับต่ำ (L) และกลุ่มที่ไม่มีการขายชอร์ต (NS) ยังไม่พบผล
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3280
Other Identifiers: TP MS.054 2561
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.054 2561.pdf1.68 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.