Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3282
Title: | ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของเพศหญิง Generation X และ Generation Y ในกรุงเทพมหานคร =FACTORS AFFECTING THE DECISION TO PURCHASE ELECTRIC CARS OF THE GENERATION X AND GENERATION Y FEMALES IN BANGKOK. |
Authors: | ชลธิชา บุญปลูก |
Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ Generation Y รถยนต์ไฟฟ้า การตัดสินใจซื้อ Generation X |
Issue Date: | 14-May-2019 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2561 |
Abstract: | งานวิจัยนี้ผู้วิจัยได้ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของเพศหญิง Generation X และ Generation Y ในกรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 10 คน ประกอบด้วยกลุ่มตัวอย่างเพศหญิง Generation X จำนวน 5 คน และกลุ่มตัวอย่างเพศหญิง Generation Y จำนวน 5 คน ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคทั้ง 2 กลุ่มประกอบด้วย 3 ปัจจัยหลักคือ 1) ปัจจัยด้านที่เกี่ยวข้องกับตัวรถยนต์ ได้แก่ ราคา สมรรถนะ ความปลอดภัย และความหลากหลายของรูปแบบรถรถไฟฟ้าที่มีให้เลือก 2) ปัจจัยด้านมุมมองของผู้บริโภค ได้แก่ ความสะดวก ความคุ้มค่า ความไม่มั่นใจในสินค้าใหม่ ภาพลักษณ์ และการรักษาสิ่งแวดล้อม 3) ปัจจัยด้านองค์ประกอบภายนอก การสนับสนุนทางการตลาด เช่น ส่วนลดราคา นอกจากนั้นกลุ่มตัวอย่างทั้ง 2 กลุ่มคำนึงถึงปัจจัยทุกด้านเหมือนกัน แต่มีเพียงปัจจัยย่อย 2 ปัจจัยที่แตกต่างกันได้แก่ ปัจจัยด้านภาพลักษณ์ และปัจจัยด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมที่กลุ่มตัวอย่างเพศหญิง Generation Y ที่เห็นว่าปัจจัยดังกล่าวมีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า จากผลการวิจัยดังกล่าวผู้วิจัยได้นำเสนอข้อเสนอแนะเชิงกลยุทธ์ให้กับรัฐบาลและผู้ประกอบการ รวมถึงข้อเสนอแนะสำหรับผู้สนใจทำงานวิจัยในหัวข้อที่เกี่ยวข้องในโอกาสต่อไป |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3282 |
Other Identifiers: | TP MS.056 2561 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.056 2561.pdf | 774.37 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.