Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3285
Title: ปัจจัยที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อรถพลังงานไฟฟ้าในเพศชายและเพศหญิง Generation Y (อายุ 27 - 38 ปี) ในเขตกรุงเทพมหานคร =FACTORS AFFECTING THE ADOPTION OF ELECTRIC VEHICLES AMONG GENERATION Y MALES AND FEMALES (AGE 27-38) IN THE BANGKOK AREA.
Authors: วรินธร ผดุงวัฒนโรจน์
Keywords: พฤติกรรมการซื้อ
เพศหญิง
การจัดการและกลยุทธ์
รถพลังงานไฟฟ้า่
เพศชาย
Issue Date: 14-May-2019
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2561
Abstract: ในงานวิจัยชิ้นนี้ ผู้วิจัยได้ศึกษาปัจจัยที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อรถพลังงานไฟฟ้าในเพศชายและเพศหญิง Generation Y (อายุ 27-38 ปี) ในเขตกรุงเทพมหานคร รวมถึงนำเสนอข้อเสนอแนะในการวางกลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคทั้งเพศชายและเพศหญิง โดยใช้วิธีการเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึกในกลุ่มตัวอย่างเพศชายและเพศหญิง Generation Y อายุ 27-38 ปีในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนอย่างละ 6 คน โดยผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าเพศชายและเพศหญิง มีปัจจัยที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อรถพลังงานไฟฟ้าเหมือนกัน 5 ด้าน คือ 1. ราคา 2. ความสะดวกสบาย 3. ความประหยัดคุ้มค่า 4. ภาพลักษณ์ และ 5. สมรรถนะรถ แต่เพศหญิงมีอีกปัจจัยหนึ่งเพิ่มเติมจากเพศชาย คือ ปัจจัยด้านความปลอดภัย อย่างไรก็ตามในปัจจัยที่เพศชายและเพศหญิงคำนึงถึงเหมือนกัน ก็มีรายละเอียดเชิงลึกที่แตกต่างกัน จากผลการวิจัยดังกล่าวผู้วิจัยได้นำเสนอข้อเสนอแนะให้กับทางรัฐบาล ผู้ผลิต และผู้จัดจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้า โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 1. ข้อเสนอแนะเพื่อตอบสนองความต้องการของทั้งเพศชายและเพศหญิง 2. ข้อเสนอแนะเพื่อตอบสนองความต้องการของเพศหญิง เพื่อการพัฒนาตลาดรถพลังงานไฟฟ้าของไทยในอนาคต
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3285
Other Identifiers: TP MS.057 2561
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.057 2561.pdf1.19 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.