Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3297
Title: | พฤติกรรมการเลือกซื้ออาหารสดทางออนไลน์ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร =CONSUMER BEHAVIOR OF ONLINE FRESH FOOD SHOPPING IN BANGKOK. |
Authors: | ภัทร์นฤน สุนันทนาสุข |
Keywords: | การตลาด พฤติกรรมการซื้อ การตัดสินใจซื้อ อาหารสด |
Issue Date: | 15-May-2019 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2561 |
Abstract: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้ออาหารสดของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้ที่มีประสบการณ์สั่งซื้ออาหารสดทางออนไลน์ภายใน 12 เดือนที่ผ่านมา จำนวน 15 คน และ ผู้ไม่มีประสบการณ์การสั่งซื้ออาหารสดทางออนไลน์ 15 คน โดยวิธีการเก็บข้อมูลในครั้งนี้ใช้เครื่องมือการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) แบบตัวต่อตัวโดยการวิจัยนี้เป็นการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง (Semi-Structured interview) นำข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์มาวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) โดยถอดรหัสแบบเปิด (Open Coding) หารหัสแนวคิดที่สัมพันธ์กัน (Axial Coding) และรหัสคัดสรร (Selective Coding ที่ผ่านการอ่านและทำความเข้าใจกับข้อมูลที่ได้จากการถอดเทปสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมที่จะทำให้ผู้บริโภคมาซื้ออาหารสดทางออนไลน์ คือการประชาสัมพันธ์ช่องทางขาย ให้ผู้บริโภคเกิดการรับรู้ และมีโปรโมชั่นที่น่าสนใจ ดึงดูดมาทดลองใช้ ยิ่งหากเป็นช่องทางที่ผู้บริโภคคุ้นเคยทางออฟไลน์อยู่แล้ว จะยิ่งส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่น โดยสิ่งที่ควรคำนึงถึงคือ แบรนด์สินค้าที่มีความน่าเชื่อถือและผู้บริโภคคุ้นเคย ราคาที่เหมาะสม มีรูปภาพที่ดูน่ารับประทาน และมีโปรโมชั่น รวมถึงการรับประกันคุณภาพสินค้าที่เป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจซื้อทางช่องทางออนไลน์ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3297 |
Other Identifiers: | TP MM.051 2561 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.051 2561.pdf | 1.52 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.