Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3316
Title: | การศึกษาหาคุณลักษณะที่นำไปสู่คุณค่าจากการบริโภคสินค้าเครื่องประดับลักซ์ชัวรี่ลอกเลียนแบบตามทฤษฎี Means-End =STUDY ON ATTRIBUTE THAT LEAD TO VALUE OF COUNTERFELT LUXURY ACCESSORIES CONSUMPTION BY MEAN-END THEORY APPROACH. |
Authors: | สุปรียา แก้วใจ |
Keywords: | ทฤษฎีลำดับขั้นทางจิตวิทยา สัมภาษณ์แบบลำดับขั้น Means-end สินค้าเครื่องประดับลักซ์ชัวรี่ลอกเลียนแบบ |
Issue Date: | 20-Jan-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2562 |
Abstract: | งานวิจัยฉบับนี้มุ่งเน้นเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของผู้บริโภคที่นำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าเครื่องประดับลักซ์ชัวรี่ลอกเลียนแบบ โดยการประยุกต์ใช้ทฤษฏีลำดับขั้นทางจิตวิทยา (Means-End Theory) เพื่อให้ได้ข้อมูลด้านคุณลักษณะ ผลลัพธ์ และคุณค่าที่เกิดจากการซื้อสินค้าเครื่องประดับลักซ์ชัวรี่ลอกเลียนแบบ รวมถึงทำความเข้าใจกับโครงสร้งการรับรู้ของผู้บริโภค จึงสามารถใช้ในการอธิบายคุณค่าที่อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคได้ และนำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และปรับกลยุทธ์ทางการตลาด กระบวนการเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึกแบบลำดับขั้น ด้วยวิธี Hard Laddering กับกลุ่มตัวอย่างที่มีประสบการณ์การซื้อสินค้าเครื่องประดับลักซ์ชัวรี่ลอกเลียนเพื่อใช้เองอย่างน้อย 1 ครั้งภายในระยะเวลา 1 ปี เป็นจำนวนทั้งสิ้น 30 คน จากผลการศึกษาพบว่า ผู้ซื้อสินค้าเครื่องประดับลักซ์ชัวรี่ลอกเลียนให้ความสำคัญกับคุณลักษณะของสินค้าด้านรูปแบบสินค้า แบรนด์ และลักษณะที่เหมือนของแท้ เชื่อมโยงไปสู่ผลลัพธ์ที่ได้จากการบริโภคสินค้าในด้านอารมณ์ รองลงมาคือ ตอบสนองความต้องการ และการเป็นที่ชื่นชอบ/เป็นที่ปรารถนา จึงทำให้เกิดคุณค่า |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3316 |
Other Identifiers: | TP MM.036 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.036 2562.pdf | 3.88 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.