Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3352
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorกัญญาภัสส์ ปันจัยสีห์-
dc.contributor.authorมณฑา ชยาสนา-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:46:58Z-
dc.date.available2021-03-23T10:46:58Z-
dc.date.issued2020-03-04-
dc.identifierTP MS.053 2562-
dc.identifier.citation2562-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3352-
dc.description.abstractแนวโน้มตลาดอาหารเพื่อสุขภาพได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันทั้งในตลาดภายในประเทศและตลาดโลก การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารกลุ่ม Functional Food ในเขตกรุงเทพมหานครจึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อทราบถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่ส่งผลต่อการตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารกลุ่ม Functional Food โดยใช้การวิจัยเชิงปริมาณในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามออนไลน์ จากกลุ่มตัวอย่างที่อยู่ในช่วงอายุ 18 ปีขึ้นไป อาศัยและดำเนินชีวิตอยู่ในกรุงเทพมหานคร และเคยมีประสบการณ์การบริโภคผลิตภัณฑ์อาหาร Functional Food จำนวน 389 คน จากผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารกลุ่ม Functional Food ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครมากที่สุด คือ ทัศนคติที่มีต่อผลิตภัณฑ์อาหารกลุ่ม Functional Food หากผู้บริโภคมีทัศนคติในเชิงบวก หรือทัศนคติที่ดีต่อผลิตภัณฑ์อาหารกลุ่ม Functional Food ก็จะส่งผลให้ผู้บริโภคแสดงออกทางพฤติกรรมในการตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารกลุ่ม Functional Food นั้นด้วย ปัจจัยที่มีผลรองลงมา คือ การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงของผู้บริโภค ซึ่งแสดงให้เห็นว่า นอกจากปัจจัยภายในตัวผู้บริโภคเองซึ่งก็คือ ทัศนคติที่มีต่อ Function Food ที่มีอิทธิพลต่อการตั้งใจซื้อแล้วนั้น ปัจจัยหรือสิ่งแวดล้อมภายนอกก็ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อด้วยเช่นกัน-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectอาหารฟังก์ชั่น-
dc.subjectค่านิยมด้านสุขภาพ-
dc.subjectทัศนคติต่ออาหารฟังก์ชัน-
dc.subjectการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง-
dc.subjectการรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรม-
dc.subjectอิทธิพลต่อการตั้งใจซื้อ-
dc.subjectการตั้งใจซื้อ-
dc.titleปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารกลุ่ม Functional Food ของผูบริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร =FACTORS AFFECTING CONSUMER’S PURCHASE INTENTION FOR FUNCTIONAL FOOD IN BANGKOK AREA.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.053 2562.pdf68.6 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.