Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3365
Title: อิทธิพลของบุคลิกภาพตราสินค้าต่อการรับรู้คุณภาพและความเชื่อมโยงของตราสินค้า ที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อประกันชีวิตของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร =THE INFLUENCE OF BRAND PERSONALITY ON PERCEIVED QUALITY AND BRAND ASSOCIATIONS AFFECTS CUSTOMERS' PURCHASE INTENTION OF THE LIFE INSURANCE IN BANGKOK.
Authors: สาธิกา พูลคลองตัน
Keywords: ประกันชีวิต
การรับรู้คุณภาพ
บุคลิกภาพตราสินค้า
ความเชื่อมโยงของตราสินค้า
Issue Date: 5-Mar-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: ในงานวิจัยชิ้นนี้ ผู้วิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของบุคลิกภาพตราสินค้า ต่อการรับรู้คุณภาพและความเชื่อมโยงของตราสินค้า ที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อประกันชีวิตของผู้บริโภค ด้วยธุรกิจประกันชีวิตอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย จึงทำให้ผลิตภัณฑ์มีความแตกต่างกันค่อนข้างน้อย ทั้งนี้ปัจจุบันธุรกิจประกันชีวิตมีมากกว่า 20 แบรนด์ ตราสินค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค เนื่องจากเป็นสิ่งที่สร้างความโดดเด่นและทำให้แตกต่างจากคู่แข่ง จนสามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในธุรกิจได้ โดยผู้วิจัยใช้วิธีการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยการใช้แบบสอบถาม ส่งผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เลือกกลุ่มตัวอย่างตามความสะดวกในเรื่องที่ศึกษา คือกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้ที่เคยซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตและอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยนำข้อมูลมาทำการตรวจสอบความเที่ยงตรง ความน่าเชื่อถือ วิเคราะห์ และสรุปผล ซึ่งผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า บุคลิภาพตราสินค้าในด้านความจริงใจ และด้านความสามารถ มีความสัมพันธ์ต่อการรับรู้คุณภาพ และความเชื่อมโยงของตราสินค้า และหากจะทำให้เกิดการความเชื่อมโยงของตราสินค้าในแง่ของการจดจำภาพลักษณ์ของตราสินค้าจำเป็นต้องเพิ่มเติมบุคลิกภาพตราสินค้าด้านความตื่นเต้น และด้านความห้าวหาญ ซึ่งทั้งการรับรู้คุณภาพและความเชื่อมโยงของตราสินค้ามีความสัมพันธ์กับความตั้งใจซื้อประกัน
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3365
Other Identifiers: TP MM.068 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.068 2562.pdf779.73 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.