Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3365
Title: | อิทธิพลของบุคลิกภาพตราสินค้าต่อการรับรู้คุณภาพและความเชื่อมโยงของตราสินค้า ที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อประกันชีวิตของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร =THE INFLUENCE OF BRAND PERSONALITY ON PERCEIVED QUALITY AND BRAND ASSOCIATIONS AFFECTS CUSTOMERS' PURCHASE INTENTION OF THE LIFE INSURANCE IN BANGKOK. |
Authors: | สาธิกา พูลคลองตัน |
Keywords: | ประกันชีวิต การรับรู้คุณภาพ บุคลิกภาพตราสินค้า ความเชื่อมโยงของตราสินค้า |
Issue Date: | 5-Mar-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2562 |
Abstract: | ในงานวิจัยชิ้นนี้ ผู้วิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของบุคลิกภาพตราสินค้า ต่อการรับรู้คุณภาพและความเชื่อมโยงของตราสินค้า ที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อประกันชีวิตของผู้บริโภค ด้วยธุรกิจประกันชีวิตอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย จึงทำให้ผลิตภัณฑ์มีความแตกต่างกันค่อนข้างน้อย ทั้งนี้ปัจจุบันธุรกิจประกันชีวิตมีมากกว่า 20 แบรนด์ ตราสินค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค เนื่องจากเป็นสิ่งที่สร้างความโดดเด่นและทำให้แตกต่างจากคู่แข่ง จนสามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในธุรกิจได้ โดยผู้วิจัยใช้วิธีการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยการใช้แบบสอบถาม ส่งผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เลือกกลุ่มตัวอย่างตามความสะดวกในเรื่องที่ศึกษา คือกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้ที่เคยซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตและอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยนำข้อมูลมาทำการตรวจสอบความเที่ยงตรง ความน่าเชื่อถือ วิเคราะห์ และสรุปผล ซึ่งผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า บุคลิภาพตราสินค้าในด้านความจริงใจ และด้านความสามารถ มีความสัมพันธ์ต่อการรับรู้คุณภาพ และความเชื่อมโยงของตราสินค้า และหากจะทำให้เกิดการความเชื่อมโยงของตราสินค้าในแง่ของการจดจำภาพลักษณ์ของตราสินค้าจำเป็นต้องเพิ่มเติมบุคลิกภาพตราสินค้าด้านความตื่นเต้น และด้านความห้าวหาญ ซึ่งทั้งการรับรู้คุณภาพและความเชื่อมโยงของตราสินค้ามีความสัมพันธ์กับความตั้งใจซื้อประกัน |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3365 |
Other Identifiers: | TP MM.068 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.068 2562.pdf | 779.73 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.