Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3370
Title: | คุณค่าและความพึงพอใจที่ส่งผลต่อการตัดสินใจในการเติมเงินเกมส์ออนไลน์ =Perceive Value and Satisfaction Affect to Online Game Top-Up Decisions. |
Authors: | มาฆะวัฒน์ พรหมยารัตน์ |
Keywords: | ความพึงพอใจ การให้คุณค่าของผู้บริโภค การเติมเงินเกมส์ออนไลน์อีกครั้ง |
Issue Date: | 6-Mar-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2562 |
Abstract: | ในปัจจุบันตลาดเกมออนไลน์มีการเติบโตเป็นอย่างมาก ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ทำให้ตลาดเกมออนไลน์เติบโตนั้นคือการเติมเงินเกมออนไลน์ ซึ่งจากงานวิจัยที่มียังไม่ได้มีการกล่าวถึงการให้คุณค่าของผู้บริโภค (Theory of consumption value) ที่มีการให้คุณค่าด้านอารมณ์ (Emotional Value), การให้คุณค่าด้านการใช้งาน (Functional Value), การให้คุณค่าด้านสังคม (Social Value) และการให้คุณค่าด้านการรับรู้ (Epistemic value) รวมไปถึงความพึงพอใจ (Satisfaction) ที่ทำให้ผู้เล่นเกมออนไลน์จะทำการเติมเกมออนไลน์ซ้ำอีกครั้งเพื่อซื้อไอเท็มหรืออุปกรณ์ต่างๆ ภายในเกมออนไลน์ จากผลการวิจัยนี้พบว่าการที่ผู้เล่นเกมเกิดความสนุกสนาน (การให้คุณค่าด้านอารมณ์) และสามารถรับรู้ได้ถึงคุณค่าของไอเท็มที่ได้ครอบครองอยู่ (การให้คุณค่าด้านการรับรู้) นั้นจำส่งผลทำให้ผู้เล่นเกมออนไลน์เกิดความพึงพอใจซึ่งจะส่งผลให้ผู้เล่นเกมออนไลน์มีโอกาสในการเติมเงินเกมออนไลน์อีกซ้ำอีกครั้งเพื่อซื้อไอเท็มหรืออุปกรณ์ต่างๆ ภายในเกมออนไลน์ และยังมีการให้คุณค่าด้านสังคมที่ส่งผลโดยตรงต่อโอกาสในการที่ผู้เล่นเกมออนไลน์จะเติมเงินซ้ำอีกครั้ง |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3370 |
Other Identifiers: | TP MM.073 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.073 2562.pdf | 499.43 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.