Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3377
Title: การศึกษาหาคุณลักษณะที่ส่งเสริมคุณค่าของการบริโภคกระเป๋าลักซ์ชัวรี่แบรนด์ลอกเลียนแบบตามทฤษฎี Means-End Chains =STUDYING ATTRIBUTE WHICH RELATE TO VALUE OF BUYING THE COUNTERFEIT BAG BY THE MEANS-END CHAINS APPRAOCH.
Authors: อภิชาติ จีรวัชรากร
Keywords: สัมภาษณ์แบบลำดับขั้น
กระเป๋าลักซ์ชัวรี่แบรนด์ลอกเลียนแบบ
ทฤษฎี Means-End Chains
Issue Date: 6-Mar-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้ ผู้วิจัยมุ่งเน้นการศึกษาหาคุณลักษณะที่ส่งเสริมคุณค่าของการบริโภคกระเป๋าลักซ์ชัวรี่แบรนด์ลอกเลียนแบบ ตามทฤษฎี Means-End Chains เพื่อศึกษาหาความความสัมพันธ์ของคุณลักษณะที่ส่งเสริมคุณค่าของสินค้า และสามารถนำผลสรุปจากการวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์การตลาดกับสินค้าลักซ์ชัวรี่แบรนด์แท้ได้ ผ่านการเลือกกลุ่มตัวอย่างจากผู้ที่ซื้อกระเป๋าลักซ์ชัวรี่แบรนด์ลอกเลียนแบบที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปี จนถึงอายุ 60 ปี จำนวนทั้งหมด 30 คน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยกลุ่มตัวอย่างนั้นจะต้องเป็นผู้ซื้อกระเป๋าลักซ์ชัวรี่แบรนด์ลอกเลียนแบบเพื่อใช้เอง มิใช่ซื้อเพื่อให้ผู้อื่น อย่างน้อยหนึ่งครั้งในรอบปี ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบลำดับขั้น (Laddering Interview) สัมภาษณ์เชิงลึกตัวต่อตัวกับกลุ่มตัวอย่างที่สามารถเข้าข้อมูลด้าน คุณลักษณะ (Attribute) ผลลัพธ์ (Consequence) และคุณค่าส่วนบุคคล (Value) ผ่านทฤษฎี Mean-End Chain เพื่อเข้าใจจุดปลายทางของแรงจูงใจในการเลือกซื้อสินค้า จากผลการศึกษาพบว่า ผู้ซื้อกระเป๋าลักซ์ชัวรี่แบรนด์ลอกเลียนแบบให้ความสำคัญกับคุณลักษณะด้านความดูเสมือนจริง (Natural) มากที่สุด ซึ่งผู้ผลิตกระเป๋าลักซ์ชัวรี่แบรนด์แท้ควรให้ความสำคัญกับการผลิตและออกแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะแบรนด์ โดยเฉพาะด้านคุณภาพสินค้า เพื่อช่วยให้ผู้ซื้อเกิดความมั่นใจในคุณภาพสินค้าในที่สุด
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3377
Other Identifiers: TP MM.080 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.080 2562.pdf1.5 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.