Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3377
Title: | การศึกษาหาคุณลักษณะที่ส่งเสริมคุณค่าของการบริโภคกระเป๋าลักซ์ชัวรี่แบรนด์ลอกเลียนแบบตามทฤษฎี Means-End Chains =STUDYING ATTRIBUTE WHICH RELATE TO VALUE OF BUYING THE COUNTERFEIT BAG BY THE MEANS-END CHAINS APPRAOCH. |
Authors: | อภิชาติ จีรวัชรากร |
Keywords: | สัมภาษณ์แบบลำดับขั้น กระเป๋าลักซ์ชัวรี่แบรนด์ลอกเลียนแบบ ทฤษฎี Means-End Chains |
Issue Date: | 6-Mar-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2562 |
Abstract: | สารนิพนธ์ฉบับนี้ ผู้วิจัยมุ่งเน้นการศึกษาหาคุณลักษณะที่ส่งเสริมคุณค่าของการบริโภคกระเป๋าลักซ์ชัวรี่แบรนด์ลอกเลียนแบบ ตามทฤษฎี Means-End Chains เพื่อศึกษาหาความความสัมพันธ์ของคุณลักษณะที่ส่งเสริมคุณค่าของสินค้า และสามารถนำผลสรุปจากการวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์การตลาดกับสินค้าลักซ์ชัวรี่แบรนด์แท้ได้ ผ่านการเลือกกลุ่มตัวอย่างจากผู้ที่ซื้อกระเป๋าลักซ์ชัวรี่แบรนด์ลอกเลียนแบบที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปี จนถึงอายุ 60 ปี จำนวนทั้งหมด 30 คน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยกลุ่มตัวอย่างนั้นจะต้องเป็นผู้ซื้อกระเป๋าลักซ์ชัวรี่แบรนด์ลอกเลียนแบบเพื่อใช้เอง มิใช่ซื้อเพื่อให้ผู้อื่น อย่างน้อยหนึ่งครั้งในรอบปี ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบลำดับขั้น (Laddering Interview) สัมภาษณ์เชิงลึกตัวต่อตัวกับกลุ่มตัวอย่างที่สามารถเข้าข้อมูลด้าน คุณลักษณะ (Attribute) ผลลัพธ์ (Consequence) และคุณค่าส่วนบุคคล (Value) ผ่านทฤษฎี Mean-End Chain เพื่อเข้าใจจุดปลายทางของแรงจูงใจในการเลือกซื้อสินค้า จากผลการศึกษาพบว่า ผู้ซื้อกระเป๋าลักซ์ชัวรี่แบรนด์ลอกเลียนแบบให้ความสำคัญกับคุณลักษณะด้านความดูเสมือนจริง (Natural) มากที่สุด ซึ่งผู้ผลิตกระเป๋าลักซ์ชัวรี่แบรนด์แท้ควรให้ความสำคัญกับการผลิตและออกแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะแบรนด์ โดยเฉพาะด้านคุณภาพสินค้า เพื่อช่วยให้ผู้ซื้อเกิดความมั่นใจในคุณภาพสินค้าในที่สุด |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3377 |
Other Identifiers: | TP MM.080 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.080 2562.pdf | 1.5 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.