Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3420
Title: กลยุทธ์การตลาดของธุรกิจผู้ให้บริการ Peer-to-peer lending platform =MARKETING STRATEGY FOR PEER TO PEER LENDING PLATFORM SERVICE PROVIDER.
Authors: ลลิตา ถิ่นทวี
Keywords: ส่วนประสมทางการตลาด
การจัดการและกลยุทธ์
Peer-to-peer lending platform
Issue Date: 8-May-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ Qualitative มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะและพฤติกรรมของการเลือกใช้บริการ Peer-to-peer lending platform ตลอดจนถึงปัจจัยทางการตลาดที่จะส่งผลต่อการใช้บริการ โดยทำการเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากกลุ่มตัวอย่างผู้ทำงานในธุรกิจผู้ให้บริการ Peer-to-peer lending platform และสินเชื่อส่วนบุคคลในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 7 คน จากนั้นนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ด้วยวิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา Content Analysis ผลการวิจัยพบว่า ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่คือนักธุรกิจรายย่อย SME ซึ่งให้เหตุผลว่าผลิตภัณฑ์สามารถตอบสนองวัตถุประสงค์การใช้บริการของผู้ใช้บริการได้ สร้างทางเลือกใหม่ในการลงทุนและการกู้ยืม ในด้านของนักลงทุนคือสามารถกระจายความเสี่ยงในการลงทุนและได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก และในด้านของผู้ขอสินเชื่อคือทางเลือกใหม่ในการกู้ยืมเงินโดยไม่ต้องใช้หลักค้ำประกันและสามารถชำระดอกเบี้ยในอัตราที่ยอมรับได้ นอกจากนั้นผู้ใช้บริการยังให้ความสำคัญต่อปัจจัยทางด้านส่วนประสมทางการตลาด 7Ps โดยเฉพาะปัจจัยด้านของผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านกระบวนการการ และปัจจัยด้านการส่งเสริมการขาย ดังนั้นสำหรับผู้ให้บริการ Peer-to-peer lending platform สามารถนำผลการศึกษาวิจัยและแนวทางการพัฒนากลุยทธ์การตลาดมาสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันด้านความแตกต่าง จะทำให้เกิดโอกาสการเข้ามาใช้บริการสินเชื่อในรูปแบบ Peer-to-peer lending ของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3420
Other Identifiers: TP MS.059 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.059 2562.pdf908.19 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.