Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3496
Title: | การรับรู้และการจดจำโฆษณาแฝงที่มีต่อสินค้าน้ำแร่มิเนเร่ ด้วยเทคโนโลยี Eye-Tracking =THE PERCEPTION AND RECOGNITION OF MINERE DRINKING WATER STRALTH MARKETING USING EYE TRACKING TECHNOLOGY. |
Authors: | แพรพิม จิราพัชรสิน |
Keywords: | การตลาด ตราสินค้า การรับรู้แบรนด์ Eye-Tracking |
Issue Date: | 21-Sep-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2563 |
Abstract: | ปัจจุบันธุรกิจสื่อในประเทศไทยประสบกับภาวะถดถอย การใช้งบโฆษณาเกิดการชะลอตัวในการใช้งบประมาณ โดยเฉพาะสื่อทีวีที่มีราคาโฆษณาสูง และด้วยพฤติกรรมในการรับสื่อของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ทำให้ต้องเกิดการแสวงหากลยุทธ์ใหม่ๆในการนำเสนอสินค้า จึงทำให้การโฆษณาแฝง กลายเป็นเครื่องมือที่ได้รับความสนใจ ดังนั้นในงานวิจัยนี้จึงได้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาการรับรู้และการจดจำโฆษณาแฝง ในแง่การจดจำแบรนด์ และการระลึกแบรนด์ ในผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มน้ำแร่มิเนเร่ รวมถึงศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการโฆษณาแฝงแต่ละรูปแบบในการสร้างการจดจำแบรนด์ ของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน ที่ไม่เคยรับชมละครซิทคอม เรื่อง ฮาอินวัน มาก่อน และเป็นกลุ่มที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับสายการตลาดหรือการโฆษณา ทำการเก็บข้อมูลโดยใช้โปรแกรม Eye-Tracing ควบคู่กับการทำการสัมภาษณ์เชิงลึก จากผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างสามารถจดจำแบรนด์ได้ แต่ไม่สามารถระลึกแบรนด์ได้ และรูปแบบการโฆษณาแฝงที่มีประสิทธิภาพในการสร้างการจดจำสูงสุด คือ การโฆษณาแฝงในรูปแบบเนื้อหา (Product Experience; Plot Integration) |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3496 |
Other Identifiers: | TP MM.007 2563 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.007 2563.pdf | 2.75 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.