Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3507
Title: | กลยุทธ์การปรับตัวทางธุรกิจของร้านหนังสืออิสระในยุคดิจิตัล ในเขตกรุงเทพมหานคร =STRATEGY ON ADAPTATION FOR SURVIVAL OF INDEPENDENT BOOKSHOP IN DIGITAL ECONOMY IN BANGKOK. |
Authors: | ปานรวี หงส์ภักดี |
Keywords: | การตลาด ปัจจัยความสำเร็จ ร้านหนังสืออิสระ การปรับตัวทางธุรกิจ |
Issue Date: | 21-Sep-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2562 |
Abstract: | การวิจัยเรื่อง กลยุทธ์การปรับตัวทางธุรกิจของร้านหนังสืออิสระในยุคดิจิตัล ในเขตกรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อศึกษาปัจจัยความสำเร็จที่ผู้ประกอบการคำนึงถึงในการปรับตัวเพื่อความอยู่รอด โดยพิจารณาจากปัจจัยภายในและภายนอกองค์กร ศึกษากลยุทธ์การปรับตัวของร้านหนังสืออิสระ ในด้านการบริหารจัดการองค์กร และพัฒนาแนวทางการปรับกลยุทธ์ร้านหนังสืออิสระเพื่อความอยู่รอด โดยการเก็บข้อมูลทุตยภูมิ (Secondary Data) กรณีศึกษา ร้านหนังสืออิสระ อุตสาหกรรมหนังสือ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก (in – depth interview - IDI) แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง (Semi – Structured Interview) จากกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการร้านหนังสืออิสระ จำนวน 4 คน และนำข้อมูลมาวิเคราะห์ โดยแยกเป็นประเด็นสำคัญ ทำการคัดกรองข้อมูลอย่างละเอียด นำมาวิเคราะห์สรุปเป็นบรรยายเพื่อตอบปัญหาของงานวิจัย พบว่าร้านหนังสืออิสระส่วนใหญ่เป็นกิจการเจ้าของคนเดียว มีรูปแบบร้านที่แตกต่างกัน เจ้าของกิจการดูแลกิจการภายในร้านหนังสืออิสระทั้งหมด ในด้านการวิเคราะห์ปัจจัยความสำเร็จที่ผู้ประกอบการคำนึงถึงในการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดนั้น ประกอบด้วยปัจจัยภายในและภายนอก ซึ่งปัจจัยภายในด้านรูปแบบของร้านหนังสืออิสระ มีการปรับเปลี่ยนให้แตกต่างกัน เพื่อให้เข้ากับประเภทหนังสือ และสร้างเอกลักษณ์ของร้านหนังสืออิสระ ส่วนปัจจัยภายนอกด้านพฤติกรรมผู้บริโภค เทคโนโลยี เศรษฐกิจและการเมือง ที่เปลี่ยนแปลงไปส่งผลเชิงบวกกับร้านหนังสืออิสระให้สามารถปรับตัวได้ดียิ่งขึ้น สามารถจำหน่ายหนังสือได้หลากหลายประเภทมากขึ้น ส่งผลให้วงจรธุรกิจหนังสือดีขึ้นอีกด้วย และจากการศึกษากลยุทธ์การปรับตัวของร้านหนังสืออิสระ พบว่ามีการปรับตัวด้านบริหารจัดการองค์กร ทั้งหมด 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการปรับจัวของเจ้าของกิจการ ด้านต้นทุน ด้านเป้าหมาย ด้านการตลาดและผู้บริโภค และด้านการตลาดเชิงเนื้อหา โดยจากการศึกษาสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์แนวทางกลยุทธ์ได้ 2 ประเด็น คือ ด้านการปรับตัวของเจ้าของกิจการ และกลยุทธ์การตลาดเชิงเนื้อหา โดยทั้งสองประเด็นร้านหนังสืออิสระจะต้องมุ่งเน้นไปที่ตลาดเฉพาะกลุ่ม เพื่อสร้างความแตกต่างและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นโอกาสของธุรกิจร้านหนังสืออิสระ ดังนั้นผู้วิจัยขอเสนอกลยุทธ์ในระดับธุรกิจและระดับปฏิบัติการ โดยแบ่งออกเป็นระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อสร้างแผนการบริหารจัดการให้สอดคล้องกับผลการวิจัย |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3507 |
Other Identifiers: | TP MS.060 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.060 2562.pdf | 831.68 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.