Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3508
Title: | กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจการดูแลผู้สูงอายุเฉพาะช่วงกลางวัน (Day Care) ในเขตกรุงเทพมหานคร =MARKETING STRATEGY FOR THE ELDERLY CARE BUSINESS (DAY CARE) IN BANGKOK. |
Authors: | ธัญญรัตน์ วงศ์ฟู |
Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ |
Issue Date: | 21-Sep-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2562 |
Abstract: | ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) ประกอบด้วยความที่ปัจจุบันครอบครัวมีขนาดเล็กลง และลูกหลานต้องทำงานนอกบ้าน จากผลสำรวจพบว่าผู้สูงอายุกว่า 90% ต้องการอาศัยอยู่ในบ้านของตนเองหลังจากที่เกษียณอายุ จึงเป็นโอกาสที่ดีของธุรกิจดูแลผู้สูงอายุแบบเฉพาะกลางวัน (Day Care)มีรูปแบบที่ช่วยให้ผู้สูงอายุมีสังคม ได้ทำกิจกรรมต่างๆ ผู้สูงอายุไม่ต้องอยู่บ้านลำพังในช่วงกลางวัน และยังสามารถพักอาศัยอยู่ที่บ้านกับครอบครัวได้ ซึ่งนับว่าเป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตได้ดีตามจำนวนสภาพสังคมในปัจจุบัน แต่ในประเทศไทยยังมีการให้บริการกิจการดูแลผู้สูงอายุเฉพาะกลางวันแบบเต็มรูปแบบไม่เยอะมาก และยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากนัก ผู้วิจัยจึงมีความสนใจถึงความสำคัญของปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจ และพฤติกรรมในการใช้บริการศูนย์ดูแลผู้สูงอายุเฉพาะช่วงกลางวัน (Day Care) เพื่อนำเสนอแนวทางกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจ พบว่า กลุ่มตัวอย่างเลือกใช้บริการศูนย์ดูแลผู้สูงอายุเฉพาะกลางวัน (Day Care) ก็ต่อเมื่อผู้สูงอายุจะต้องอาศัยอยู่ที่บ้านตามลำพังและไม่มีผู้คอยดูแล จะเลือกใช้บริการในศูนย์ดูแลที่ได้รับการแนะนำจากคนรู้จัก องค์ประกอบที่มีต่อการตัดสินใจใช้บริการ คือ คุณภาพมาตรฐานของศูนย์ดูแล |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3508 |
Other Identifiers: | TP MS.061 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.061 2562.pdf | 884.71 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.