Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3561
Title: | ลักษณะร้านค้าปลีกที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกร้านค้าปลีกอาหาร และสินค้าอุปโภคบริโภค: กรณีศึกษาเปรียบเทียบผู้บริโภคชาวไทยและเกาหลีใต้ =IMPACT OF RETAIL ATTRIBUTES ON FOOD AND GROCERY STORE CHOICE: A COMPARISON STUDY OF THAI AND SOUTH KOREAN SHOPPERS. |
Authors: | อรอิทธิ์ชญา ภรภัทร์ธนะดุล |
Keywords: | ร้านอาหาร ร้านค้าปลีก สินค้าอุปโภคและบริโภค |
Issue Date: | 21-Jan-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2562 |
Abstract: | งานวิจัยเรื่องลักษณะร้านค้าปลีกที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกร้านค้าปลีกอาหาร และสินค้าอุปโภคบริโภค: กรณีศึกษาเปรียบเทียบผู้บริโภคชาวไทยและเกาหลีใต้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยลักษณะร้านค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคต่าง ๆ ที่มีอิทธิผลต่อการตัดสินใจเลือกร้านค้าปลีก ความพึงพอใจ และความจงรักภักดีของผู้บริโภคชาวไทยและชาวเกาหลีใต้ โดยทำการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้กลุ่มตัวอย่างจากประชากรไทย จำนวน 400 ตัวอย่าง และกลุ่มประชากรเกาหลีใต้ จำนวน 330 ตัวอย่าง โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ และวิเคราะห์ผลด้วยวิธีการทางสถิติ ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยประชากรศาสตร์ของทั้งกลุ่มตัวอย่างชาวไทยและชาวเกาหลีใต้ เช่น เพศ, อายุ, จำนวนสมาชิกในครอบครัว และประเภทร้านค้าปลีกที่แตกต่างกัน มีผลต่อความแตกต่างกัน ในการให้ความสำคัญปัจจัยลักษณะร้านค้าปลีกต่าง ๆ สำหรับการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจร้านค้า ด้วย Multiple Regression Analysis พบว่า ปัจจัยด้านสินค้า ปัจจัยด้านการบริการ ปัจจัยด้านความสะดวกสบาย และปัจจัยด้านราคา มีผลต่อความพึงพอใจอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ นอกจากนั้นยังพบว่า ความพึงพอใจส่งผลต่อความจงรักภักดี แต่ตัวแปรกำกับคือแรงจูงใจในการซื้อสินค้า ไม่มีผลความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจและความจงรักภักดี |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3561 |
Other Identifiers: | TP MM.041 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.041 2562.pdf | 1.34 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.