Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3561
Title: ลักษณะร้านค้าปลีกที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกร้านค้าปลีกอาหาร และสินค้าอุปโภคบริโภค: กรณีศึกษาเปรียบเทียบผู้บริโภคชาวไทยและเกาหลีใต้ =IMPACT OF RETAIL ATTRIBUTES ON FOOD AND GROCERY STORE CHOICE: A COMPARISON STUDY OF THAI AND SOUTH KOREAN SHOPPERS.
Authors: อรอิทธิ์ชญา ภรภัทร์ธนะดุล
Keywords: ร้านอาหาร
ร้านค้าปลีก
สินค้าอุปโภคและบริโภค
Issue Date: 21-Jan-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: งานวิจัยเรื่องลักษณะร้านค้าปลีกที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกร้านค้าปลีกอาหาร และสินค้าอุปโภคบริโภค: กรณีศึกษาเปรียบเทียบผู้บริโภคชาวไทยและเกาหลีใต้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยลักษณะร้านค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคต่าง ๆ ที่มีอิทธิผลต่อการตัดสินใจเลือกร้านค้าปลีก ความพึงพอใจ และความจงรักภักดีของผู้บริโภคชาวไทยและชาวเกาหลีใต้ โดยทำการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้กลุ่มตัวอย่างจากประชากรไทย จำนวน 400 ตัวอย่าง และกลุ่มประชากรเกาหลีใต้ จำนวน 330 ตัวอย่าง โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ และวิเคราะห์ผลด้วยวิธีการทางสถิติ ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยประชากรศาสตร์ของทั้งกลุ่มตัวอย่างชาวไทยและชาวเกาหลีใต้ เช่น เพศ, อายุ, จำนวนสมาชิกในครอบครัว และประเภทร้านค้าปลีกที่แตกต่างกัน มีผลต่อความแตกต่างกัน ในการให้ความสำคัญปัจจัยลักษณะร้านค้าปลีกต่าง ๆ สำหรับการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจร้านค้า ด้วย Multiple Regression Analysis พบว่า ปัจจัยด้านสินค้า ปัจจัยด้านการบริการ ปัจจัยด้านความสะดวกสบาย และปัจจัยด้านราคา มีผลต่อความพึงพอใจอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ นอกจากนั้นยังพบว่า ความพึงพอใจส่งผลต่อความจงรักภักดี แต่ตัวแปรกำกับคือแรงจูงใจในการซื้อสินค้า ไม่มีผลความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจและความจงรักภักดี
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3561
Other Identifiers: TP MM.041 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.041 2562.pdf1.34 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.