Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3574
Title: ภาวะผู้นำและปัจจัยแรงจูงใจที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานชาวไทยและชาวต่างชาติ: กรณีศึกษาธุรกิจผู้ผลิตสินค้าแห่งหนึ่ง =THE IMPACT OF LEADERSHIP AND MOTIVATION FACTORS ON ORGANIZATIONAL COMMITMENT: A STUDY OF A MANUFACTURING FIRM.
Authors: วรัตม์ พัธโนทัย
Keywords: การจัดการธุรกิจ
ภาวะผู้นำ
ความผูกพันต่อองค์กร
แรงจูงใจต
Issue Date: 10-Nov-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยนและปัจจัยแรงจูงใจที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานชาวไทยและชาวต่างชาติในผู้ผลิตสินค้าแห่งหนึ่ง โดยทำการเปรียบเทียบระหว่างพนักงานชาวไทยและพนักงานชาวต่างชาติ การศึกษาเป็นแบบเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล ทั้งนี้ เพื่อนำผลการวิจัยมาเป็นข้อเสนอแนะให้ผู้บริหารสามารถนำไปปรับปรุงองค์กรและเป็นแนวทางในการวางแผนพัฒนาทรัพยากรบุคคลขององค์กร ผลการศึกษาพบว่าภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงมีความสัมพันธ์เชิงลบต่อความผูกพันต่อองค์กรโดยรวม ภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน ปัจจัยจูงใจและปัจจัยค้ำจุนมีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อความผูกพันต่อองค์กรโดยรวม หากศึกษาเปรียบเทียบระหว่างพนักงานชาวไทยและชาวต่างชาติพบว่าภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน ปัจจัยจูงใจและปัจจัยค้ำจุนมีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อพนักงานชาวไทย สำหรับพนักงานต่างชาติพบว่ามีเพียงปัจจัยค้ำจุนมีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อความผูกพันต่อองค์กร
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3574
Other Identifiers: TP BM.114 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.114 2562.pdf792.66 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.