Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3577
Title: แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์เทมเป้ เนื้อสัมผัสละเอียดพร้อมรับประทาน "ตรา เบปเป้ (BEPPE)" =BUSINESS PLAN ON PRODUCT OF TEMPEH [READY TO EAT] "BEPPE"
Authors: ยศพล เลิศวิมลชัยศิริ
Keywords: การจัดการธุรกิจ
แผนธุรกิจ
ผลิตภัณฑ์เทมเป้
Issue Date: 10-Nov-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์เทมเป้ เนื้อสัมผัสละเอียดพร้อมรับประทาน “ตรา เบปเป้ (BEPPE)”เกิดขึ้นจากแนวคิดของผู้เขียนและครอบครัวเนื่องจากมีประสบการณ์ครอบครัวของผู้เขียนนัั้นเป็น ครอบครัวมังสวิรัติมีพฤติกรรมการละ เลี่ยง ลด เลิก การรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์ให้ได้มากที่สุด ประกอบด้วยกับสถานะการปัจจุบันเทมเป้เริ่มกลับมามีบทบาทในประเทศไทย อีกครั้งโดยในกลุ่มของผู้ที่หลักเลี่ยงการรับประทานเนื้อสัตว์นั้นถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่รู้จักจักกันเป็นอย่างดีในแวดวง แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่บุคคลทั่วไปจะได้รู้จักเนื่องจากตัวผลิตภัณฑ์เทมเป้นั้นมีข้อจำกัดเฉพาะตัว หลายอย่างที่ส่งผลให้ไม่เป็นที่แพร่หลายในตลาดผู้บริโภคทั่วไป อย่างเต้าหู้ หรือโปรตีนเกษตรเป็นต้น ซึ่งเป็นที่มาของแนวคิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์เทมเป้ เนื้อสัมผัสละเอียดพร้อมรับประทานโดยใช้ กระบวนการผลิตเทมเป้จากองค์ความรู้เดิมแต่ใช้เทคนิคทางวิทยาศาสตร์และประสบการณ์ในการเปลีียนเนื้อสัมผัสรวมถึงเพิ่มอายุระยะเวลาการจัดเก็บตัวผลิตภัณฑ์ให้ยาวนานขึ้น ซึ่งผู้เขียนมองว่าผลิตภัณฑ์ เทมเป้นั้นมีความสามารถในการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ได้อย่างดี จากการลงทุนในแผนธุรกิจ โดยมีมูลค่าการลงทุนที่1,000,000 บาท สามารถสร้างมูลมูลค่า ปัจจุบันสุทธิของโครงการ (NPV) ได้ 1,188,057 บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) ได้ 44.42% ระยะเวลาคืนทุนประมาณ 3 ปี 2 เดือน โดยคิดจากการลงทุนในโครงการ 5 ปี แสดงให้เห็นถึง ความเป็นไปได้ในการลงทุนทำธุรกิจและสร้างผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการละเนื้อสัตว์ได้อีกด้วย
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3577
Other Identifiers: TP FB.008 2563
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FB.008 2563.pdf2.54 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.