Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3588
Title: | อิทธิพลในการแสดงความคิดเห็นเชิงบวกและเชิงลบบนสื่อออนไลน์ที่มีผลต่อความไว้วางใจในตราสินค้าและความตั้งใจในการซื้อสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าของกลุ่มผู้บริโภค Generation Y =THE INFLUENCE OF POSITIVE AND NEGATIVE COMMENTS ON ONLINE MEDIA THAT AFFECTS GENERATION Y’S DECISIONS ON BRAND TRUST AND INTENTION TO BUY FACIAL SKIN CARE PRODUCTS. |
Authors: | ปณยา ยะโสธร |
Keywords: | การตลาด สื่อออนไลน์ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า ความตั้งใจซื้อสินค้า |
Issue Date: | 10-Nov-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2563 |
Abstract: | ในปัจจุบันมีการแสดงความคิดเห็นบนสื่อออนไลน์อย่างแพร่หลาย ส่งผลให้ผู้บริโภคที่เข้ามาหาข้อมูลก่อนการตัดสินใจซื้อ โดยข้อความในการแสดงความคิดเห็นนั้นจะเป็นส่วนสําคัญในการโน้มน้าวให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติที่อาจส่งผลต่อความไว้วางใจในตราสินค้าและส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคได้ งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณในรูปแบบของการวิจัยเชิงทดลอง โดยมีการควบคุมจํานวนและลักษณะของข้อความ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งผู้วิจัยได้เลือกตัวแทนสินค้าเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าประเภทครีมกันแดด และเลือกตัวอย่างเป็นประชากรกลุ่ม Generation Y จํานวน 398 คน โดยข้อมูลที่ได้จะถูกนํามาวิเคราะห์ตามหลักสถิติวิธีการวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่มตัวอย่างสองกลุ่มที่เป็นอิสระจากกัน และการวิเคราะห์สถิติวิธีการวิเคราะห์ถดถอยเชิงเส้นเดียว ผลจากการวิจัยพบว่าการรับรู้ความคิดเห็นบนสื่อออนไลน์ ส่งผลต่อความไว้วางใจในตราสินค้า และพบว่าความไว้วางใจในตราสินค้ามีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการตั้งใจซื้อสินค้า ดังนั้นองค์กรจึงควรให้ความสนใจกับข้อมูลที่ถูกนําเสนอผ่านความคิดเห็นเชิงบวกและเชิงลบบนสื่อออนไลน์ เพื่อสร้างความมั่นใจและไว้วางใจของผู้บริโภคให้นำไปสู่การตั้งใจซื้อของผู้บริโภคได้ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3588 |
Other Identifiers: | TP MM.019 2563 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.019 2563.pdf | 1.96 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.