Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3604
Title: ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับทัศนคติที่ส่งผลให้เกิดความตั้งใจซื้อผักออร์แกนิคของกลุ่มคน Generation Y =ATTITUDINAL FACTORS AFFECTING THE INTENTION TO BUY ORGANIC VEGETABLES OF GENERATION Y
Authors: ณัฐฐวดี วิบูลยานนท์
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
การบริโภค
ผักออร์แกนิค
Issue Date: 11-Nov-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2563
Abstract: งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับทัศนคติที่ส่งผลให้เกิดความตั้งใจซื้อผักออร์แกนิคและใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ โดยเลือกศึกษากลุ่มคน Generation Y ทั้งเพศชายและเพศหญิง อายุระหว่าง 20-35 ปี ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและเลือกซื้อผักออร์แกนิค ผู้วิจัยได้เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 392 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบการสุ่มตามความสะดวก การวิจัยครั้งนี้ใช้การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ และการทดสอบสมมติฐานและหาความสัมพันธ์ของตัวแปร(Chi-Square, T-Test) เพื่อทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่าหากกลุ่มคน Generation Y มีความสนใจด้านสุขภาพความปลอดภัย และด้านแหล่งเพาะปลูกท้องถิ่นจะส่งผลให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อผักออร์แกนิคและนำไปสู่ความตั้งใจซื้อผักออร์แกนิคได้ ส่วนปัจจัยด้านความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมนั้นไม่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติที่ดีต่อผักออร์แกนิค ทั้งนี้ผลการศึกษายังพบว่ากลุ่มเป้าหมายที่บริษัทหรือองค์กรด้านผักออร์แกนิคควรให้ความสนใจคือ กลุ่มคนช่วงอายุ 32-35ปี กลุ่มคนที่แต่งงานแล้ว และ/หรือกลุ่มคนที่มีรายได้สูง(มากกว่า 95,000 บาทต่อเดือน) เนื่องจากคนกลุ่มนี้มีทัศนคติที่ดีต่อผักออร์
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3604
Other Identifiers: TP MS.003 2563
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.003 2563.pdf2.41 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.