Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3604
Title: | ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับทัศนคติที่ส่งผลให้เกิดความตั้งใจซื้อผักออร์แกนิคของกลุ่มคน Generation Y =ATTITUDINAL FACTORS AFFECTING THE INTENTION TO BUY ORGANIC VEGETABLES OF GENERATION Y |
Authors: | ณัฐฐวดี วิบูลยานนท์ |
Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ การบริโภค ผักออร์แกนิค |
Issue Date: | 11-Nov-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2563 |
Abstract: | งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับทัศนคติที่ส่งผลให้เกิดความตั้งใจซื้อผักออร์แกนิคและใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ โดยเลือกศึกษากลุ่มคน Generation Y ทั้งเพศชายและเพศหญิง อายุระหว่าง 20-35 ปี ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและเลือกซื้อผักออร์แกนิค ผู้วิจัยได้เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 392 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบการสุ่มตามความสะดวก การวิจัยครั้งนี้ใช้การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ และการทดสอบสมมติฐานและหาความสัมพันธ์ของตัวแปร(Chi-Square, T-Test) เพื่อทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่าหากกลุ่มคน Generation Y มีความสนใจด้านสุขภาพความปลอดภัย และด้านแหล่งเพาะปลูกท้องถิ่นจะส่งผลให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อผักออร์แกนิคและนำไปสู่ความตั้งใจซื้อผักออร์แกนิคได้ ส่วนปัจจัยด้านความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมนั้นไม่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติที่ดีต่อผักออร์แกนิค ทั้งนี้ผลการศึกษายังพบว่ากลุ่มเป้าหมายที่บริษัทหรือองค์กรด้านผักออร์แกนิคควรให้ความสนใจคือ กลุ่มคนช่วงอายุ 32-35ปี กลุ่มคนที่แต่งงานแล้ว และ/หรือกลุ่มคนที่มีรายได้สูง(มากกว่า 95,000 บาทต่อเดือน) เนื่องจากคนกลุ่มนี้มีทัศนคติที่ดีต่อผักออร์ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3604 |
Other Identifiers: | TP MS.003 2563 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.003 2563.pdf | 2.41 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.