Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3630
Title: การศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้นเพื่อพัฒนาแผนธุรกิจผลิตภัณฑ์ผงปรุงรสโซเดียมต่า เพื่อสุขภาพสาหรับผู้ที่ต้องการปรุงรสเพื่อประกอบอาหาร =A FEASIBILITY STUDY FOR DEVELOPING A BUSINESS PLAN OF LOW SODIUM SEASONING WITH THAI HERBS FOR COOKING.
Authors: วรรณฤดี อุ่นเจริญ
Keywords: แผนธุรกิจ
การจัดการธุรกิจอาหาร
ผงปรุงรส
ผงปรุงรสโซเดียม
Issue Date: 24-Nov-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2563
Abstract: บริษัท ปรุงใจ จำกัด เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นโดยมีแนวคิดจากแผนธุรกิจที่จัดจำหน่ายผงปรุงรสโซเดียมต่าเพื่อสุขภาพ ที่ผ่านการคิดค้นและพัฒนาสูตรอาหารให้มีความเหมาะสมทางโภชนาการอาหารและตอบโจทย์กับความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันในด้านคุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพของผู้บริโภค โดยพบว่าผู้บริโภคในปัจจุบันมีการกินอาหารที่มีโซเดียมหรือรสเค็มเพิ่มมากขึ้น ซึ่งได้คนเหล่านั้นจะได้รับปริมาณของเกลือเฉลี่ยต่อคนสูงกว่าค่าปริมาณสารอาหารที่ควรได้รับประจาวัน สำหรับคนไทยที่กำหนดให้ได้รับปริมาณโซเดียมไม่เกินวันละ 2,000 มิลลิกรัมเท่านั้น ตามข้อแนะนาขององค์การอนามัยโลก (WHO) โดยทางบริษัทจึงได้มีการเสนอผลิตภัณฑ์ผงปรุงรสโซเดียมต่ำเพื่อสุขภาพที่เป็นเครื่องปรุงสำหรับผู้ที่ต้องการประกอบอาหารเพื่อรับประทาน ซึ่งผลิตภัณฑ์ผงปรุงรสโซเดียมต่ำนี้ได้มีการผลิตจากวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติ 100% ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ มีส่วนผสมของสมุนไพรไทยต่าง ๆ ที่มีสรรพคุณและประโยชน์มากมายที่สามารถเข้ามาช่วยให้เกิดการรับรสชาติเค็มได้ดีขึ้นและรู้สึกอร่อยกลมกล่อมขึ้น เช่น กระเทียม หอมแดง หัวหอม พริกไทยขาว พริกไทยดำ เป็นต้น โดยสูตรอาหารสำหรับผลิตภัณฑ์ผงปรุงรสโซเดียมต่ำนี้จะมีสูตรแรกจะเป็นสูตรไก่ ที่บรรจุอยู่ในซองอลูมิเนียมฟอยล์อย่างหนาและมีซิปล็อค เพื่อที่จะง่าย สะดวกต่อการใช้งาน และสามารถยืดอายุการเก็บรักษาของผลิตภัณฑ์ให้อยู่ได้นานที่สุด และจากการศึกษาอุตสาหกรรมของธุรกิจประเภทนี้ทำให้สามารถเล็งเห็นว่าธุรกิจผงปรุงรสเพื่อสุขภาพนี้ยังอยู่ในอุตสาหกรรมที่กำลังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจสุขภาพของตนเองและคนในครอบครัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการมีสุขภาพที่ดีเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการและจำเป็นมาก ๆ สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันที่เพิ่งผ่านวิกฤต Covid -19 มา อาหารจึงถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญมากสำหรับการที่จะมีสุขภาพที่ดีทั้งสิ้น คนต้องการอาหารครบ 5 หมู่เพื่อให้พลังงาน และอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพที่จะเข้าไปช่วยให้ส่วนต่าง ๆ ของ ร่างกายทางานได้ปกติและเพิ่มความต้านทานโรค ถ้าหากรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ อาหารที่มีส่วนประกอบของสารที่ก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายนั้นก็จะทาให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บหรืออาการเจ็บป่วยได้ง่าย ดังนั้น อาหารเป็นสิ่งสาคัญมากต่อการดารงชีวิตและการมีสุขภาพที่ดี ดังนั้น ผงปรุงรสโซเดียมต่าเพื่อสุขภาพจึงถูกจัดให้เป็นอาหารประเภทเครื่องปรุงรสอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีให้กับผู้บริโภคที่ต้องการประกอบอาหารเพื่อรับประทานได้ กลุ่มเป้าหมายหลักที่คาดว่าจะเป็นลูกค้ารายแรก คือ กลุ่มลูกค้า B2B ประเภทธุรกิจร้านอาหารเพื่อสุขภาพและธุรกิจอาหารคลีน เป็นร้านอาหารที่ให้ความสำคัญกับการคัดเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพ คัดสรรมาเป็นอย่างดี มีการใช้เครื่องปรุงรสที่ดีต่อสุขภาพในการประกอบอาหารเพื่อให้รสชาติอาหารเป็นอยู่ประจำ และมีการจำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ และมีกลุ่มเป้าหมายรองคือ กลุ่มลูกค้าวัยทำงานที่มีอายุตั้งแต่ 20-50 ปี ซึ่งจะมีพฤติกรรมที่จะให้ความสำคัญในการใส่ใจสุขภาพ มีการประกอบอาหารทานเองหรือให้คนในครอบครัวรับประทานเป็นประจำ โดยกลุ่มเป้าหมายหลักมีสัดส่วน 60% ของกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด และ กลุ่มเป้าหมายรองมี สัดส่วน 40% สาหรับช่องทางการจัดจำหน่ายจะแบ่งเป็น 2 ช่องทางคือการจำหน่ายโดยตรงผ่านพนักงานขายของทางบริษัท (ส่วนใหญ่เป็นขายส่ง) และการจำหน่ายผ่าน Social Media ได้แก่ Facebook Instagram และ Line@ โดยจะมีการให้ข้อมูลรายละเอียดในการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์สร้างการรับรู้ในตราสินค้า โดยมีสัดส่วนการวางจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ร้อยละ 40 และผ่านพนักงงานขายของบริษัทโดยตรงร้อยละ 60 บริษัทปรุงใจจะมีการลงทุนโดยใช้เงินลงทุนในปีแรก 1,122,000บาท และมีการคาดการณ์รายได้ในปีแรกไว้ที่ 5,616,000บาทและเพิ่มขึ้นเป็น 9,360,000 บาทในปีที่ 5 โดยคาดว่าจะมีระยะเวลาคืนทุนประมาณ 9.8 เดือน ภายใต้ผลตอบแทนในการลงทุน (IRR) ที่ร้อยละ 147.84 และมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) ที่ประมาณ 6,840,670 บาท แสดงว่าธุรกิจมีความคุ้มค่าต่อการลงทุน
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3630
Other Identifiers: TP FB.007 2563
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FB.007 2563.pdf1.63 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.